Cảnh báo bệnh mạch máu não hiếm gặp gây đột quỵ não ở người trẻ

MAI ANH
16:34, 27/08/2024

 

BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp BN trẻ bị đột quỵ xuất huyết não có liên quan đến bệnh Moyamoya.
BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp BN trẻ bị đột quỵ xuất huyết não có liên quan đến bệnh Moyamoya.

BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa tiếp nhận hai bệnh nhân (BN) trẻ bị đột quỵ xuất huyết não có liên quan đến bệnh Moyamoya. May mắn được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, cả hai đều đã vượt qua cơn nguy kịch và đang hồi phục.

BN đầu tiên là một phụ nữ, 32 tuổi, quê Hậu Giang. Theo lời kể, BN đột ngột cảm thấy mơ màng, bị liệt nửa người bên trái, vào viện cấp cứu và được chẩn đoán xuất huyết não. Sau đó, BN được phẫu thuật khẩn cấp để giải áp và lấy máu tụ. Chụp hình mạch não sau mổ cho thấy có sự tắc nghẽn ở các động mạch chính và tuần hoàn bàng hệ, xác nhận bệnh Moyamoya.

Trường hợp thứ hai là một bé gái, 16 tuổi, quê Vĩnh Long. Gia đình BN cho biết, em bất ngờ ngã xuống nền, lơ mơ, liệt tay chân trái, được chẩn đoán xuất huyết não bán cầu phải, phẫu thuật mở sọ giải áp ngay sau khi vào viện. Hình chụp DSA ghi nhận tắc động mạch cảnh trong phải đoạn cuối, nhận bàng hệ dạng Moyamoya.

Hiện tại, cả hai BN đều đã có sự cải thiện tốt, nhưng vẫn cần tiếp tục điều trị để phục hồi chức năng tay chân và cải thiện khả năng giao tiếp.

Theo BS.CK1 Nguyễn Hoài Ân - Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức (ICU), bệnh Moyamoya là một bệnh lý mạch máu não đặc biệt hiếm gặp, đặc trưng bởi hẹp đoạn cuối động mạch cảnh trong và các nhánh gần của chúng thuộc đa giác Willis dẫn đến sự hình thành tuần hoàn bàng hệ.

Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em (5-10 tuổi) và người lớn (30- 35 tuổi), phụ nữ mắc bệnh cao hơn nam giới. Tỷ lệ mắc bệnh cao ở người Châu Á với 3/100.000 trẻ em. Ở Nhật Bản tỷ lệ mắc bệnh 0.35/100.000 người dân. Bệnh Moyamoya thường gây ra nhồi máu não ở trẻ em và xuất huyết não ở người trưởng thành.

Triệu chứng của bệnh Moyamoya dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Khi có các triệu chứng liên quan đến thiếu máu não bao gồm đột quỵ, cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua, nhiều đợt yếu nửa người, rối loạn cảm giác, mất ngôn ngữ, đau đầu, co giật, chậm phát triển, ở trẻ em có cơn đau đầu tái phát, dùng thuốc thông thường không thuyên giảm, có thể có yếu chi kèm theo… nên chụp MRA, CTA hay DSA giúp chẩn đoán xác định bệnh lý Moyamoya, từ đó có thể lập kế hoạch điều trị phù hợp cho bệnh lý này. BS.CK1 Nguyễn Hoài Ân nhấn mạnh việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ giúp BN thể phục hồi tốt hơn và giảm thiểu các di chứng.

Bài, ảnh: MAI ANH

 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh