Góp yêu thương trao em mùa trăng ấm áp

14:13, 13/09/2024

 

Đêm hội trăng rằm rộn ràng, ấm áp của thiếu nhi.
Đêm hội trăng rằm rộn ràng, ấm áp của thiếu nhi.

Tết Trung thu đang đến gần, các bạn trẻ lại rộn ràng góp công, góp sức, gom góp tình cảm vào các hoạt động tình nguyện hay những món quà nho nhỏ gửi đến các thiếu nhi, với mong muốn mang đến cho các em mùa trăng ấp áp, rộn rã nụ cười.

Kết lồng đèn- chia sẻ thương yêu

Năm nay thay vì vận động lồng đèn và quà, bánh tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn như mọi năm, Xã Đoàn Lộc Hòa (huyện Long Hồ) đã phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo “Lồng đèn trung thu làm bằng rác thải nhựa”. Theo anh Nguyễn Hửu Danh- Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa, ý nghĩa của cuộc thi chính là truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên và học sinh tìm hiểu và thực hành các giải pháp phòng, chống rác thải nhựa vừa có lồng đèn tặng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Khi cuộc thi được phát động trên mạng xã hội, em Ngô Thanh Ngọc Ngân- học sinh Trường THCS Lộc Hòa, đã tự tay làm chiếc lồng đèn rực rỡ màu sắc từ nhựa tái chế để tham gia. Ngọc Ngân cho biết: “Làm lồng đèn này không khó mà lại nhìn đẹp mắt nữa. Nghĩ đến sản phẩm này đến tay các em nhỏ trong đêm hội trăng rằm, em rất là vui”.

Tết Trung thu, ngoài bánh trung thu thì những chiếc lồng đèn xinh xắn là món quà mà thiếu nhi không thể thiếu trong đêm hội trăng rằm. Vì thế, Đoàn Phường 5 đã phối hợp với Trường THCS Cao Thắng tổ chức hội thi “Kết lồng đèn- chia sẻ yêu thương”. Bên cạnh những chiếc lồng đèn ngôi sao truyền thống, đơn vị đã khuyến khích các em tận dụng triệt để các vật liệu tái chế làm thành những chiếc lồng đèn xinh xắn, đa dạng hình dáng và sắc màu dành tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Sử dụng tre, dây thừng, vỏ chai nước… làm đèn lồng, nhóm em Bành Quốc An- học sinh Trường THCS Cao Thắng, không khỏi thích thú khi được hợp sức làm ra chiếc lồng đèn vừa độc đáo lại đáng yêu. Còn nhóm bạn Phan Huỳnh Nhã Lâm- học sinh Trường THCS Cao Thắng (TP Vĩnh Long) thì sáng tạo chiếc lồng đèn hình cá chép xinh xắn từ giấy gói hoa, dây kẽm đã qua sử dụng… Cầm trên tay sản phẩm do công sức nhóm mình thực hiện, Nhã Lâm hí hửng nói: “Tụi em thấy phấn khởi lắm vì những chiếc lồng đèn này sẽ đem tặng các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật đón Trung thu”.

Những chiếc lồng đèn sắc màu từ cuộc thi ý tưởng sáng tạo “Lồng đèn trung thu làm bằng rác thải nhựa” của Xã Đoàn Lộc Hòa.
Những chiếc lồng đèn sắc màu từ cuộc thi ý tưởng sáng tạo “Lồng đèn trung thu làm bằng rác thải nhựa” của Xã Đoàn Lộc Hòa.

Anh Nguyễn Trọng Trí- Bí thư Đoàn Phường 5, cho biết: “Ngoài tạo cho các em có sân chơi bổ ích, lành mạnh để được trải nghiệm, hoạt động còn là hình thức giáo dục các em học sinh phát huy tinh thần đoàn kết, san sẻ yêu thương với bạn bè đồng trang lứa. Hy vọng đây không chỉ đơn giản là món đồ chơi thông thường mà sẽ là món quà tinh thần giúp các em thiếu nhi có thêm niềm vui và động lực để nỗ lực chăm ngoan, học giỏi trong năm học mới”.

Mang ánh trăng yêu thương đến thiếu nhi nông thôn

Chiều tối 10/9 (nhằm 8/8 âl), tại nhà Trưởng ấp Phú Thạnh B (xã Phú Quới, huyện Long Hồ), các bạn trẻ Team Tuổi trẻ sinh viên Vĩnh Long, Xã Đoàn Phú Quới đã họp lại để tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho 100 em thiếu nhi địa phương. Nhóm phân chia từng phần quà bánh, nhóm chuẩn bị chương trình văn nghệ, âm thanh ánh sáng, nhóm sắp xếp chỗ ngồi. Vừa làm, các bạn vừa nói cười, bạn lại pha trò làm cho không khí trở nên rộn ràng…

Quây quần với các bạn vô bánh, lồng đèn làm quà tặng thiếu nhi, sinh viên Nguyễn Văn Hữu- Trường ĐH Cửu Long, cười tươi nói: “Mỗi người góp một chút, dù phần việc nhỏ thôi nhưng là tấm lòng của tụi em, mong muốn các em có một mùa Trung thu đầy ắp niềm vui và đáng nhớ”.

Phía sau sân khấu, sinh viên Mạc Minh Thư- Trường ĐH Cửu Long, hóa thân thành Chị Hằng đang chăm chú đọc đi đọc lại kịch bản. Vừa dẫn chương trình lại đóng nhân vật chính trong sự tích Chú Cuội, Chị Hằng, dù không khỏi hồi hộp, nhưng Minh Thư lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và tươi tắn. “Nghĩ đến được mang đến cho các em nhỏ những nụ cười giòn tan trong đêm hội trăng rằm là em thấy hạnh phúc liền”- Minh Thư bày tỏ.

Theo bạn Võ Chí Vô- Phó Team Tuổi trẻ sinh viên Vĩnh Long, để tổ chức hoạt động này, trước đó, team đã bắt tay thực hiện dự án “Ánh trăng yêu thương”, thông qua việc livestream bán bánh trung thu gây quỹ mua quà tặng thiếu nhi. Vì đây là lần thứ hai thực hiện dự án nên các khâu lấy hàng, bán hàng, gói và giao hàng… được các bạn trẻ thực hiện khá nhịp nhàng. Hiện tại, team đã gây quỹ mua hơn 200 phần bánh, lồng đèn để tặng các em nhỏ vùng nông thôn. Bên cạnh đó, team cũng phối hợp với tổ chức đêm hội trăng rằm để các em vui chơi, phá cỗ, rước đèn…

Chuẩn bị quà trung thu tặng các em thiếu nhi
Chuẩn bị quà trung thu tặng các em thiếu nhi

Trăng tháng Tám năm nay với các em thiếu nhi ở ấp Phú Thạnh B thật tươi sáng, tròn đầy. Bởi “không chỉ chơi các trò chơi có thưởng, mà em còn được các anh chị tặng lồng đèn, bánh trung thu và được rước đèn cùng các bạn trong xóm. Em sẽ nhớ cái Tết Trung thu vui vẻ này”- em Trần Khánh Bảo Nguyên- Trường Tiểu học Phú Quới A, bộc bạch.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh