Báo chí tuyên truyền, cổ vũ xây dựng nông thôn mới

21:21, 28/08/2024
Báo chí đã góp sức tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ cho chương trình xây dựng NTM.
Báo chí đã góp sức tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ cho chương trình xây dựng NTM.

Báo chí không chỉ tuyên truyền về các thành tựu đạt được trong xây dựng NTM, mà còn phát hiện, kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc chương trình, đem đến cho độc giả góc nhìn đa chiều, giúp các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được những thông tin thiết thực. Từ đó điều chỉnh, đưa ra những giải pháp hiệu quả, phù hợp cho chương trình. Báo chí đã chủ động, nhanh chóng phản ánh tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của các cấp, các ngành và Nhân dân, góp phần vào thành công của chương trình xây dựng NTM.

Báo chí góp sức xây nông thôn mới

Xuyên suốt chặng đường xây dựng NTM, Báo Trà Vinh chữ Khmer luôn giữ vai trò là nguồn thông tin chủ đạo, chính thống và đáng tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, đặc biệt với độc giả là chư tăng, đồng bào Khmer. Những thông tin phản ánh trên Báo Trà Vinh chữ Khmer được truyền tải kịp thời đến độc giả Khmer, giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong xây dựng NTM.

“Báo còn là cầu nối, là kênh thông tin quan trọng để tăng cường đối thoại giữa chính quyền với đồng bào Khmer, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng NTM. Nhờ đó, các cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ khó khăn và giải quyết kịp thời những vướng mắt tồn động”- nhà báo Thạch Thị Sốc Kha- Trưởng Phòng Biên tập Khmer, Báo Trà Vinh, nhận định và thông tin: Qua kênh thông tin của Báo Trà Vinh chữ Khmer, các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển NTM luôn được độc giả dân tộc Khmer đón nhận. Nhiều địa phương có đông đồng bào Khmer đã hoàn thành các tiêu chí và về đích NTM trước dự kiến.

Với 5 kỳ báo phát hành mỗi tuần, từ 1/3/2011, Báo Vĩnh Long mở chuyên trang NTM, phát hành vào thứ tư hàng tuần. Các tin, bài, ảnh của báo in còn được đăng tải trên báo điện tử Vĩnh Long nhằm phản ánh trực tiếp, trực diện cái được, cái chưa được trong xây dựng NTM.

Bên cạnh các chuyên trang, chuyên mục cố định, các tin, bài, ảnh về NTM cũng góp mặt ở nhiều chuyên trang, chuyên mục khác của tờ báo với những góc tiếp cận đa chiều về phong trào chung sức xây dựng NTM tại các địa phương như: trang Thời sự, Kinh tế, Nhịp sống mới, Xã hội… Đây là những chuyên trang cố định, nội dung các tin, bài, ảnh, chuyên mục thường gắn với tên chuyên trang. Qua đây cho thấy, phóng viên phụ trách mảng khác, khối ngành khác cũng dành sự quan tâm trong tuyên truyền về xây dựng NTM và đã được thể hiện những bài viết có liên quan đến NTM qua các chuyến đi cơ sở của mình.

Cùng với báo in, báo điện tử Vĩnh Long Online liên tục đăng tải các thông tin thời sự (kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ, Tết), tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có chủ trương về xây dựng NTM.

Đẩy mạnh thực hiện báo chí giải pháp

Từ tháng 1/2024, Báo Đồng Khởi đầu tư trang thiết bị hiện đại và đưa vào vận hành phòng thu cùng với sản xuất các video tọa đàm, talkshow, phỏng vấn về các vấn đề thời sự nổi bật mà người dân đang quan tâm, trong đó có chương trình xây dựng NTM. Báo Đồng Khởi cũng vừa đưa vào vận hành tòa soạn điện tử. Đồng thời, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến hình thức, đặc biệt là ứng dụng công nghệ AI trong sản xuất tin, bài, nhằm tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng cao, bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại.

“Báo Đồng Khởi đã ứng dụng công nghệ AI để đọc các bản tin thời sự hàng ngày, tạo ra các sản phẩm podcast, infographic. Đồng thời, thống kê lượt truy cập trên báo điện tử; phân tích xu hướng và trải nghiệm của độc giả, mức độ tương tác, tỷ lệ giữ chân người dùng...”- phóng viên Thanh Đồng- Báo Đồng Khởi, chia sẻ.

Qua báo chí, những gương điển hình (tập thể, cá nhân), mô hình mới, cách làm hay đạt hiệu quả tích cực trong xây dựng NTM, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, các gương điển hình trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”... đã được giới thiệu và nhân rộng. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực được phản ánh sinh động trên mặt báo, đã góp phần cổ vũ mạnh mẽ cho chương trình xây dựng NTM.

Từ những kết quả chung của cả nước, Báo Vĩnh Long đã có những đóng góp quan trọng, góp phần khẳng định vai trò chủ thể và sự tham gia của người dân trong chương trình xây dựng NTM. Đến nay, tỉnh Vĩnh Long có 75 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 86,2% số xã trong toàn tỉnh, trong đó 35 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, đó là: TX Bình Minh, huyện Bình Tân và huyện Tam Bình. Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy Vĩnh Long đề ra mục tiêu tập trung chỉ đạo xây dựng NTM, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 100% xã và thêm huyện Mang Thít đạt chuẩn NTM.

Phóng viên Báo Vĩnh Long quay clip tuyên truyền tuyến đường hoa tại huyện NTM Tam Bình.
Phóng viên Báo Vĩnh Long quay clip tuyên truyền tuyến đường hoa tại huyện NTM Tam Bình.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng cho rằng: Trong công tác tuyên truyền, phải luôn xác định rõ mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM là hướng về Nhân dân, phát huy đề tài liên quan đến dân tộc, tôn giáo chung sức xây dựng NTM. Sắp tới, hội nhà báo các tỉnh cần quan tâm tập huấn giúp phóng viên hiểu sâu hơn về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, có những bài viết mạnh dạn nêu giải pháp giải quyết những vấn đề liên quan đến xây dựng NTM chứ không chỉ phản ánh đơn thuần. Qua đây, góp phần nâng cao sức hấp dẫn của báo chí, đẩy mạnh thực hiện báo chí giải pháp. Cùng với đó, các cơ quan báo chí quan tâm xây dựng kế hoạch thực hiện loạt bài, tuyến bài về xây dựng NTM gắn với các sở, ngành, địa phương nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền. Đồng thời, đề nghị các đơn vị thực hiện cơ chế đặt hàng giúp tăng nguồn thu cho báo chí.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh