(VLO) Người dân ĐBSCL đang rất mong chờ dự án đường sắt (ĐS) TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ, không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Cử tri TP Cần Thơ đề nghị đầu tư và kết nối đồng bộ dự án ĐS tốc độ cao trên trục Bắc- Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có Cần Thơ, nhằm đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của các tỉnh, thành trong cả nước.
Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ về việc đầu tư kết nối ĐS tốc độ cao đến Cần Thơ, Bộ Xây dựng cho biết, tuyến ĐS tốc độ cao trên trục Bắc- Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Dự án có chiều dài 1.541km, khổ đường 1.435mm, dự kiến khởi công 2027, phấn đấu hoàn thành năm 2035.
Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri, để phát huy cao hiệu quả đầu tư tuyến ĐS tốc độ cao, hình thành mạng lưới ĐS theo quy hoạch cần thiết phải nghiên cứu, đầu tư các tuyến ĐS kết nối với ĐS tốc độ cao.
Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới ĐS, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương, dọc tuyến ĐS tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến ĐS đô thị kết nối với ĐS tốc độ cao.
Lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực. Đối với tuyến ĐS kết nối ĐS tốc độ cao với TP Cần Thơ, Bộ Xây dựng cho biết, trong quy hoạch mạng lưới ĐS thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, khổ đường 1.435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến ĐS tốc độ cao Bắc- Nam.
Với chiều dài khoảng 174km, tuyến ĐS TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ dự kiến đi qua 6 tỉnh, thành phố: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Sự kỳ vọng của người dân ĐBSCL đối với dự án này không chỉ dừng lại ở việc cải thiện hạ tầng giao thông, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế- xã hội bền vững cho toàn vùng.
TRẦN PHƯỚC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin