Xác thực sinh trắc học "vướng" do ứng dụng chưa mượt

06:07, 05/07/2024

Ngày 1/7 khi Quyết định số 2345/QĐ-NHNN (QĐ 2345) có hiệu lực, đã xuất hiện những ách tắc cục bộ, nhưng sang ngày 2-3/7 đã thông suốt hơn. Các vướng mắc khác như ứng dụng chưa mượt đang được các ngân hàng xử lý và tin rằng hết tuần này cơ bản xử lý xong.

Ngày 1/7 khi Quyết định số 2345/QĐ-NHNN (QĐ 2345) có hiệu lực, đã xuất hiện những ách tắc cục bộ, nhưng sang ngày 2-3/7 đã thông suốt hơn. Các vướng mắc khác như ứng dụng chưa mượt đang được các ngân hàng xử lý và tin rằng hết tuần này cơ bản xử lý xong.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết thông tin trên tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, tổ chức ngày 4/7. Thời gian qua, ngành ngân hàng đã có nhiều biện pháp, giải pháp để ngăn chặn lừa đảo, trong đó đã truyền thông mạnh mẽ cảnh báo tới khách hàng.

Theo Phó Thống đốc, QĐ 2345 là giải pháp cụ thể mà ngành ngân hàng triển khai. QĐ 2345 giải quyết 2 điểm quan trọng. Một là mở tài khoản bằng giấy tờ giả; hai là mở tài khoản bằng giấy tờ thật nhưng không phải chính chủ người đó mở. Do đó, xác thực sinh trắc học theo yêu cầu QĐ 2345 sẽ xác định đúng tài khoản, đúng người có CCCD được Bộ Công an cấp. Bản chất của QĐ 2345 là làm sạch tài khoản, loại bỏ các tài khoản sử dụng giấy tờ giả, loại bỏ tài khoản không chính chủ.

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, đến 17 giờ ngày 3/7, đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học Bộ Công an. “Con số này có thể nói là bằng cả 1 năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. Về cơ bản, đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít có vướng mắc và được các ngân hàng hỗ trợ tại quầy”- Phó Thống đốc cung cấp thông tin và cho biết thêm: “Đa số người làm sinh trắc học thành công, không vướng mắc. Chỉ có khoảng 10% trong số 16,6 triệu tài khoản đã xác thực sinh trắc học là được hỗ trợ tại quầy. Đây là một chiến dịch lớn. Là điều bắt buộc phải làm, không thể khác được”. NHNN cũng đã yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc thực hiện chống giả mạo, chống công nghệ deepfake, giả mạo ảnh tĩnh,…

Theo QĐ 2345, nhiều loại giao dịch trực tuyến của khách hàng cá nhân sẽ phải áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt từ ngày 1/7. Dữ liệu sinh trắc học cập nhật lần này khác với dữ liệu sinh trắc học đã lưu trên điện thoại thông minh của người dùng. Dữ liệu sinh trắc học là khuôn mặt được các ngân hàng thu thập, và đối sánh trùng khớp với dữ liệu khuôn mặt đã được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.

YÊN HƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh