Tăng mức ưu đãi cho người mua nhà

01:07, 25/07/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết sửa đổi gói 120.000 tỷ đồng cho vay đối với nhà ở xã hội (NƠXH) với đề xuất lãi vay mua NƠXH giảm so với mức lãi suất bình quân của ngân hàng.

(VLO) Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết sửa đổi gói 120.000 tỷ đồng cho vay đối với nhà ở xã hội (NƠXH) với đề xuất lãi vay mua NƠXH giảm so với mức lãi suất bình quân của ngân hàng.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết điều này tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; đồng thời thông tin gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ được sửa theo hướng tăng mức ưu đãi cho người mua nhà: Lãi suất cho vay thấp hơn 3% lãi suất cho vay thương mại dài hạn của nhóm 4 ngân hàng thương mại nhà nước, thời gian điều chỉnh lãi suất định kỳ 3 tháng/lần (hiện tại là 6 tháng/lần).

Đối tượng vay vốn gói tín dụng là pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án NƠXH; nhà ở công nhân; dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố.

Người vay phải đáp ứng các điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng; đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Với chính sách cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp xây dựng và triển khai dự án NƠXH, cũng theo ông Đào Minh Tú, vẫn áp dụng như hiện nay.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các ngân hàng cũng như các tập đoàn kinh tế lớn thúc đẩy cho NƠXH, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp vay mua nhà.

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), tính đến nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mới giải ngân được 1.344 tỷ đồng. Nguyên nhân giải ngân chậm do nhiều địa phương vẫn chưa công bố danh mục NƠXH.

Trong số 78 dự án NƠXH đã được các địa phương công bố, nhiều dự án chủ đầu tư không có nhu cầu vay vốn. Một số dự án khi được ngân hàng tiếp cận lại đang gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý...

Trong bối cảnh giá nhà ở thương mại liên tục thiết lập mặt bằng giá mới ở ngưỡng cao, việc đẩy mạnh phát triển phân khúc NƠXH được coi là “chìa khóa quan trọng nhất” giúp khơi thông nguồn cung nhà ở giá bình dân trong thời gian tới.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh