Quyết tâm phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

06:07, 16/07/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chuyến công tác kiểm tra và làm việc với các địa phương vùng ĐBSCL về việc tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông chiến lược vùng ĐBSCL.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chuyến công tác kiểm tra và làm việc với các địa phương vùng ĐBSCL về việc tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông chiến lược vùng ĐBSCL.

Trong chuyến công tác này, Thủ tướng đã đi kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ- Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông; đi kiểm tra tình hình triển khai tuyến cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng.

Theo Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng, việc triển khai các dự án cao tốc tại ĐBSCL ngay từ đầu đã xác định sẽ khó khăn do nền đất yếu và vấn đề nguyên vật liệu. Bộ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục các khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án, đồng thời yêu cầu dứt khoát là phải bảo đảm chất lượng.

Về vấn đề này, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục mở rộng các mỏ nguyên vật liệu đã có và triển khai nhanh các thủ tục để mở các mỏ mới cung cấp nguyên vật liệu cho dự án.

Theo quy hoạch, khu vực ĐBSCL có 6 tuyến cao tốc với 1.188km, gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc (597km) và 3 tuyến cao tốc trục ngang (591km). Đến nay, toàn vùng đã đưa vào khai thác 120km. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 311km, đến năm 2027 có khoảng 526km, đến năm 2030 có khoảng 740km.

Làm việc với các địa phương có liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh, quyết tâm trong nhiệm kỳ này hoàn thành khoảng 600km cao tốc tại ĐBSCL và nhiệm kỳ sau tiếp tục hoàn thành khoảng 600km còn lại, để ĐBSCL có khoảng 1.200km cao tốc theo quy hoạch. Cùng với hệ thống giao thông thủy nội địa, các cảng lớn, như Cái Cui, Ô Môn, Trần Đề, các sân bay sẽ cơ bản giải quyết vấn đề giao thông cho ĐBSCL.

Thủ tướng cho rằng, hệ thống giao thông cùng với các biện pháp đồng bộ khác sẽ tạo động lực mạnh mẽ phát triển ĐBSCL, đẩy nhanh đô thị hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp, xây dựng “phố trong làng”, tạo việc làm sinh kế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, người dân không phải ly hương tìm việc làm, sinh kế.

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh