Nhớ lời "người đốt lò vĩ đại"

06:07, 25/07/2024

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều phát ngôn, lời nói ấn tượng, giản dị và sâu sắc, gần gũi, đầy tính triết lý, có sức lay động, truyền cảm hứng cho mỗi đảng viên và mỗi người dân, củng cố niềm tin của người dân với Đảng và Nhà nước.

(VLO) Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều phát ngôn, lời nói ấn tượng, giản dị và sâu sắc, gần gũi, đầy tính triết lý, có sức lay động, truyền cảm hứng cho mỗi đảng viên và mỗi người dân, củng cố niềm tin của người dân với Đảng và Nhà nước.

Một trong những dấu ấn đọng lại trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn từ đầu nhiệm kỳ khóa XI đến nay là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được đẩy mạnh gắn liền với nhiều câu nói thấm thía của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà khi nhắc tới, nhiều người gọi ông là “người đốt lò vĩ đại”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Khi tiếp xúc cử tri, tôi hay nói: Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công”.

Tại buổi họp báo sau Đại hội XIII ngày 1/2/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tinh thần chống tham nhũng: “Tôi nói là không dừng, không nghỉ, không kể đó là ai, không có vùng cấm”.

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 vào ngày 30/6/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ngày càng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể, rất quan trọng, toàn diện, để lại dấu ấn tốt và thực sự “đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược”.

Tại nhiều cuộc họp khác nhau, Tổng Bí thư đều nhất quán quan điểm: “Mọi đảng viên đều phải tự gột rửa, tự sửa mình”. Về công tác đánh giá cán bộ thì “Đừng nhìn gà hóa cuốc”, “Đừng thấy đỏ tưởng là chín”. Ông ghét thói cục bộ, bản vị, bè phái, kiểu “Cua cậy càng, cá cậy vây”.

Ông cũng không ít lần căn dặn lãnh đạo, cán bộ, đảng viên: “Đừng bị cám dỗ bởi những lợi ích xấu xa, những việc làm vô liêm sỉ”. Điều quan trọng là đạo đức, danh dự.

“Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những việc làm ti tiện đớn hèn vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”- Tổng Bí thư căn dặn tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng ngày 15/9/2021.

Lý tưởng sống tốt đẹp đó cùng di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng, thấm đẫm trong mỗi con tim khối óc của những đảng viên cộng sản và dẫn dắt sự nghiệp cách mạng nước nhà.

TRẦN PHƯỚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh