Dấu ấn của Tổng Bí thư về xây dựng Đảng

06:07, 24/07/2024

Trong suốt cuộc đời làm cách mạng của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

(VLO) Trong suốt cuộc đời làm cách mạng của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Đồng chí để lại nhiều dấu ấn trong mọi lĩnh vực từ tư tưởng, chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa… và trở thành hình mẫu về phong cách sống bình dị cho các thế hệ đảng viên, Nhân dân noi theo.

Một trong những lĩnh vực mà Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm là công tác Đảng và xây dựng Đảng. Còn nhớ, ngay lần đầu nhậm chức Tổng Bí thư năm 2011, một trong những cải cách đầu tiên được Tổng Bí thư khởi xướng là đổi mới công tác xây dựng Đảng.

Lúc đó, BCH Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết riêng về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng.

Tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 năm 2012, Tổng Bí thư đã chỉ ra rằng: “Cán bộ, đảng viên, Nhân dân và dư luận xã hội bức xúc nhất là tình trạng tham nhũng, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm ở một bộ phận đảng viên có chức, có quyền, cả trong một số cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, đương chức, hoặc thôi chức”.

Kể từ thời điểm đó, Tổng Bí thư đã cùng BCH Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái, hư hỏng trong Đảng, chống tham nhũng, tiêu cực đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh, trình độ trí tuệ, tính tiên phong, phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư, xã hội chủ nghĩa là nơi sự phát triển thực sự vì con người, phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội. Hệ thống chính trị phải đảm bảo quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, do Nhân dân và phục vụ lợi ích của Nhân dân.

Để thực hiện tốt mục tiêu đó, Tổng Bí thư cùng BCH Trung ương Đảng ban hành nhiều chủ trương, quyết sách, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định... tạo bước phát triển mới về lý luận, nhận thức và hành động một cách toàn diện hơn trên các mặt công tác xây dựng Đảng.

Với tinh thần tiến công, kiên quyết, quyết liệt trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”… đã góp phần kiềm chế, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Và cũng từ đó, năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng được tăng cường góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ, giữ vững ổn định chính trị xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội đất nước.

Có thể khẳng định, cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư là một tấm gương mẫu mực của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”, nhất quán giữa nói và làm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Xin dẫn lời của Tổng Bí thư tại buổi lễ nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng diễn ra ngày 2/2/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động bày tỏ tình cảm của mình với Đảng bằng cách dẫn lời của một bài ca: “Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản”.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh