Tạo cho sách một "đời sống" khác

06:06, 15/06/2024

Thật sự tuyệt vời với những ai yêu sách, đặc biệt với những tác phẩm văn học bất hủ, khi sáng kiến tạo nên những phiên bản mới cho sách. Từ đây, sách mang một vẻ đẹp, hình hài đa dạng, đổi mới hấp dẫn với nhiều hình thức, nhưng vẫn trung thành với nội dung, tinh thần của tác phẩm.

 

Thật sự tuyệt vời với những ai yêu sách, đặc biệt với những tác phẩm văn học bất hủ, khi sáng kiến tạo nên những phiên bản mới cho sách. Từ đây, sách mang một vẻ đẹp, hình hài đa dạng, đổi mới hấp dẫn với nhiều hình thức, nhưng vẫn trung thành với nội dung, tinh thần của tác phẩm.

Có những tác phẩm đi vào lòng người từ thời niên thiếu và nó đi theo chúng suốt cả cuộc đời; thật sự cảm động, xúc động nếu một ngày nào đó ta bắt gặp lại tác phẩm yêu thương đó xuất hiện với một phong cách mới mẻ. Truyện dài “Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài là một ví dụ điển hình. Một tác phẩm mà những ai từng yêu quý chắc hẳn sẽ đọc đi, đọc lại rất nhiều lần từ nhỏ cho đến tuổi trưởng thành và cho đến khi có con cháu, “dế mèn” vẫn luôn hấp dẫn và vẹn nguyên tình yêu của thuở ban sơ. Đáp ứng nhu cầu này của độc giả, tác phẩm này cho đến nay đã có đến 12 phiên bản khác nhau. Gần đây, bộ truyện tranh 4 tập “Cuộc phiêu lưu của Dế Út” của họa sĩ trẻ LinRab, lấy cảm hứng từ tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” đã được NXB Kim Đồng xuất bản và trở thành 1 trong 5 tác phẩm đoạt giải Khát vọng Dế mèn năm 2024.

Đặc biệt, xoay quanh câu chuyện về chú mèo máy Doraemon đến từ đất nước Nhật Bản, nhưng đã tạo nên một trào lưu yêu thích mạnh mẽ ở Việt Nam, cho đến nay đã được NXB Kim Đồng thực hiện gần 60 phiên bản khác nhau. Có lẽ Doraemon “Việt” đã vượt qua sự yêu thích của độc giả ngay trên chính quê hương của nó.

Ra đời lần đầu tiên vào năm 1994 với nguyên bản trắng đen, sau 30 năm bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh của NXB Trẻ đã có tổng cộng 5 phiên bản khác nhau: bản tiếng Việt bìa mềm, tranh trắng đen, có 55 tập rời; bản tiếng Việt, bìa mềm, tranh màu, 24 tập rời; bản tiếng Việt, bìa cứng, tranh màu, 24 tập rời; bản tiếng Anh, bìa cứng, tranh màu, 16 tập rời; bản tiếng Anh, bìa mềm, tranh màu, 16 tập rời.

Mới đây, Omega Plus vừa phát hành phiên bản “Những con đường tơ lụa và những trang sử phi thường tạo nên thế giới” dành cho thiếu nhi, được viết dựa trên cuốn sách best-seller “Những con đường tơ lụa” đồ sộ của giáo sư lịch sử hàng đầu thế giới Peter Frankopan. Sách được in màu toàn bộ trên giấy offset, trình bày trên khổ lớn (24x30cm) với rất nhiều hình vẽ minh họa ấn tượng bởi họa sĩ nổi tiếng Neil Packer.

Sự đa dạng hóa sách giúp cho mở rộng biên độ yêu thích độc giả ở nhiều phân khúc khác nhau; đồng thời cũng giúp cho những ai yêu thích sách sưu tầm, sở hữu nhiều phiên bản với những tác phẩm mà mình yêu quý. Những sáng kiến tuyệt vời về các phiên bản đa dạng hóa sách, càng giúp cho sách có sự lan tỏa rộng hơn, mạnh mẽ hơn, từ đó tạo thêm nhiều độc giả đến với sách, yêu quý sách.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh