Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

06:06, 04/06/2024

Trong phiên thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025, đại biểu Quốc hội đề xuất đưa vào chương trình giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

 

Trong phiên thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025, đại biểu Quốc hội đề xuất đưa vào chương trình giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

Theo đại biểu, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đã có 2.216 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, có 2.210 kiến nghị của cử tri được trả lời, đạt 99,7%. Qua đó, thể hiện sự tích cực của các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, qua báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, số kiến nghị được giải quyết rất thấp, chỉ có 95/2.216 kiến nghị, đạt 4,3%. Nội dung trả lời kiến nghị của cử tri phần lớn được tổng hợp báo cáo chủ yếu là đã được cơ quan nhà nước giải trình, cung cấp thông tin. Theo thống kê, số kiến nghị được giải trình cung cấp thông tin là 1.865/2.216 kiến nghị, chiếm tỷ lệ 84% so với tổng số kiến nghị của cử tri được gửi đến kỳ họp.

Theo đại biểu, số liệu này rất cần được giám sát để làm rõ, nội dung kiến nghị nào chỉ cần giải trình cung cấp thông tin là đủ, nội dung kiến nghị nào cơ quan nhà nước phải giải quyết, trả lời đúng theo thẩm quyền và trách nhiệm của mình.

Từ thực tế trên rất cần thiết đưa vào Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025 việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Đại biểu kiến nghị tới đây để giải quyết hiệu quả vấn đề này, đối với những kiến nghị của cử tri liên quan đến vướng mắc về quy trình, thủ tục thì bộ, ngành trung ương cần rà soát thực tế kỹ lưỡng và giải quyết thời gian theo quy định của pháp luật hoặc hướng dẫn cụ thể để chính quyền địa phương các cấp áp dụng được, giải quyết tận gốc kiến nghị, không trả lời theo hướng viện dẫn luật; đối với các vấn đề mang tính mới, cần có thời gian nghiên cứu, xem xét hoặc cần phải có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, chưa thể giải quyết được thì cần phải đưa ra lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể.

Việc giải quyết tốt các kiến nghị của cử tri không chỉ là con số trên báo cáo mà sẽ là một dấu mốc để cải thiện đời sống của người dân, làm tăng niềm tin của cử tri vào hệ thống chính trị, vào chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước!

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh