"Rồng rắn mua vàng": Chuyện lạ!

06:05, 16/05/2024

Báo Thanh niên hôm 14/5 phản ánh tại nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý ở TP Hồ Chí Minh, người dân "xếp hàng rồng rắn" mua vàng, thậm chí còn "đông hơn cả ngày bán vàng Thần tài".

Báo Thanh niên hôm 14/5 phản ánh tại nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý ở TP Hồ Chí Minh, người dân “xếp hàng rồng rắn” mua vàng, thậm chí còn “đông hơn cả ngày bán vàng Thần tài”.
 
Giá vàng đang thực sự là “hiện tượng của năm”, khi thị trường vàng có nhiều biến động, chỉ số giá vàng trong nước bình quân 4 tháng đầu năm tăng 20,8% so với cùng kỳ khi giá vàng thế giới tăng cao kỷ lục.
 
Phát biểu tại phiên họp các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về kinh tế- xã hội, liên quan đến tình trạng “nhảy múa” của giá vàng mới đây, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng: “Tôi chưa bao giờ thấy một thị trường mà giá vàng tăng giảm đột biến như thế”. 
 
Quan sát thị trường vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024, giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới quy đổi (bao gồm cả thuế và phí) lên tới 18-20 triệu đồng/lượng. Chênh lệch sau đó đã được rút về mức 11-12 triệu đồng/lượng trong tuần thứ 3 của tháng 4 trước khi diễn ra phiên đấu thầu vàng lần đầu tiên.
 
Có ý kiến cho rằng, ngoài yếu tố biến động tình hình kinh tế thế giới và bất ổn địa chính trị, một số hạn chế trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ đã hình thành thị trường ngầm (giao dịch mà không có sự kiểm soát, thống kê của Nhà nước) về giao dịch vàng, ngoại tệ từ lâu với quy mô giao dịch lớn, phức tạp và khó kiểm soát. 
 
PGS. TS Ngô Trí Long- nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) nhận định, việc tăng giá vàng trong nước lại không giống thế giới, hay nói đúng hơn nó đã làm lộ rõ những bất cập về quản lý và điều hành thị trường này. Vàng SJC trong nước chênh lệch cao hơn giá vàng thế giới, được cho sức cầu tăng, nguồn cung hạn chế, đẩy giá vàng lên cao. Ngoài ra, trong khi các kênh đầu tư truyền thống như chứng khoán, bất động sản đang trở nên bất định, cùng với lãi suất tiết kiệm liên tục giảm sâu... thì dòng tiền tìm đến những kênh đầu tư mang tính chất phòng thủ như vàng. Điều này giúp giá vàng liên tục tăng mạnh, phá vỡ kỷ lục mọi thời đại.
 
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến việc quản lý thị trường vàng, xem đây là một nhiệm vụ rất quan trọng. Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới, đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, các bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng cả trước mắt và lâu dài. Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng, khắc phục ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, hiệu quả, lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.
N. HOÀNG
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh