Phát triển thiết chế văn hóa, thể thao vì mục tiêu phát triển con người

07:05, 14/05/2024

Báo cáo tại Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề "Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao" (TCVHTT) mới đây, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng- Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, khẳng định, phát triển hệ thống TCVHTT là sự hiện thực hóa quan điểm của Đảng về mối quan hệ giữa phát triển văn hóa với phát triển con người. Phát triển hệ thống TCVHTT xét cho đến cùng là vì mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện.

Báo cáo tại Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” (TCVHTT) mới đây, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng- Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, khẳng định, phát triển hệ thống TCVHTT là sự hiện thực hóa quan điểm của Đảng về mối quan hệ giữa phát triển văn hóa với phát triển con người. Phát triển hệ thống TCVHTT xét cho đến cùng là vì mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện.

Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, từ những TCVHTT nghèo nàn, lạc hậu, chúng ta đã xây dựng và phát triển được một hệ thống TCVHTT tương đối toàn diện và đồng bộ, bao phủ rộng khắp từ Trung ương tới cơ sở, từ các đô thị cho đến những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới hải đảo.

Tuy vậy, sự vận hành của hệ thống TCVHTT hiện cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể, kinh phí đầu tư để phát triển các TCVHTT còn rất hạn chế, trong đó có nhiều TCVHTT có cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật còn lạc hậu; cũng có một số TCVHTT dù đã được đầu tư rất tốn kém nhưng lại hoạt động kém hiệu quả, thậm chí “bỏ hoang”, gây ra lãng phí lớn…

Có một thực tế là, chủ trương của Đảng về quan tâm đầu tư phát triển các TCVHTT đã rõ, nhất là những chủ trương về xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển… Tuy nhiên, khi đi vào tổ chức thực hiện thì nhiều địa phương, đơn vị vẫn không biết phải bắt đầu làm từ đâu và phải làm như thế nào.

Đóng góp tại hội thảo đại biểu cho rằng, để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vấn đề này cần hoàn thiện về luật pháp, cơ chế, chính sách, nhất là liên quan đến huy động và phân bổ có hiệu quả nguồn lực cho phát triển các TCVHTT đáp ứng những yêu cầu mới.

Cùng với đó, cần tổ chức thực hiện có hiệu quả nội dung về phát triển TCVHTT trong quy hoạch tổng thể. Tăng cường quản lý, sử dụng, khai thác có hiệu quả các TCVHTT. Tăng cường huy động các nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các TCVHTT.

Theo đại biểu, phải đổi mới thật sự phương thức tổ chức, quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động của TCVHTT các cấp trên nguyên tắc “phù hợp, bản sắc, hiện đại”. Khắc phục hội chứng “phong trào” và tình trạng “đồng dạng hóa” các TCVHTT cơ sở và một chính sách chung cho tất cả trong việc thực hiện; khắc phục cho bằng được tình trạng đầu tư và tổ chức các hoạt động để lấy thành tích, mọi nơi đều làm giống nhau mà không tính đến đặc thù của địa phương, điều kiện sinh hoạt, phong tục tập quán, đặc điểm dân tộc, vùng miền, nhu cầu văn hóa, thể thao thật sự của người dân, của các nhóm đối tượng, lứa tuổi.

Thiết nghĩ, để phát triển hệ thống TCVHTT phù hợp với giai đoạn mới, bên cạnh vai trò chủ đạo của Nhà nước, cũng cần phát huy vai trò của thị trường và xã hội trong phát triển các TCVHTT để vừa đảm bảo được các hiệu ích xã hội nhưng cũng vừa có thể khai thác được hiệu ích kinh tế của một số TCVHTT.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh