Cú hích thanh toán không dùng tiền mặt

05:05, 30/05/2024

Chương trình "Ngày không tiền mặt" qua 5 năm triển khai đã góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các đề án và chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

(VLO) Chương trình “Ngày không tiền mặt” qua 5 năm triển khai đã góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các đề án và chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Ngoài ra, chương trình này đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt (TTKTM), góp phần định hình và củng cố thói quen, hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện TTKTM an toàn, tiện lợi, góp phần tạo nên chuyển biến rõ nét về hoạt động của người dân, doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.

Mục đích của phương thức TTKTM là để hạn chế việc lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế, giảm được các chi phí cần thiết phục vụ cho lưu thông tiền mặt. Từ đó làm giảm thiểu chi phí xã hội và giúp tiết kiệm thời gian.

Qua các năm triển khai, chương trình tạo cú hích, thu hút đông đảo người tham gia. Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến hết năm 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Hơn 147 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành và 32,77 triệu ví điện tử đang hoạt động.

Những con số tăng trưởng cao, tích cực cho thấy sự phổ cập dịch vụ ngân hàng và thành công trong tạo lập, phát triển hệ sinh thái số.

Theo ông Lê Anh Dũng- Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%.

Đảm bảo an toàn, bảo mật cho TTKTM, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 quy định về TTKTM thay thế cho Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Nghị định nhằm mục đích tạo lập khuôn khổ pháp lý cơ bản, vững chắc cho hoạt TTKTM, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, tiện ích, an toàn với chi phí hợp lý.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cho biết phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra về an toàn hệ thống thông tin và hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại nhiều tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán; làm tốt công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo, gian lận thanh toán cho toàn thể cán bộ ngành ngân hàng và khách hàng.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh