"3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá" để tăng năng suất lao động

05:05, 28/05/2024

Tại Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị công đoàn các cấp, cộng đồng doanh nghiệp cùng các bộ, ngành, địa phương cùng chung tay tập trung thực hiện "3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá" để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động (NSLĐ).

(VLO) Tại Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị công đoàn các cấp, cộng đồng doanh nghiệp cùng các bộ, ngành, địa phương cùng chung tay tập trung thực hiện “3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá” để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động (NSLĐ).

Theo đánh giá, thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, NSLĐ của nước ta tăng trưởng tích cực và liên tục trong suốt gần 40 năm đổi mới và hội nhập.

Theo Tổng cục Thống kê, từ năm 2011 đến nay, NSLĐ tăng 2,7 lần, từ 70 triệu đồng/lao động năm 2011 lên 188,7 triệu đồng/lao động năm 2023- đây là mức cao so với khu vực và đang thu hẹp dần khoảng cách với các nước.

Trong giai đoạn 2021-2022, NSLĐ Việt Nam tăng bình quân 4 %/năm, cao hơn nhiều bình quân chung của thế giới là 2% và đứng thứ 2 Đông Nam Á.

Tuy nhiên, xét theo giá trị tuyệt đối, NSLĐ của Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực: năm 2022 chỉ tương đương 11,4% của Singapore, 24,7% của Hàn Quốc, 26,3% của Nhật Bản, 35,4% của Malaysia, 64,8% của Thái Lan, 79% của Indonesia, 94,5% của Philippines…

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, NSLĐ là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng- là một trong những thước đo quan trọng nhất để đánh giá, so sánh trình độ phát triển giữa các quốc gia, cũng như giữa các lĩnh vực, địa phương trong từng quốc gia.

Thủ tướng đề nghị các ngành, các cấp cùng chung tay tập trung thực hiện “3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá” để góp phần thúc đẩy tăng NSLĐ, tạo môi trường sinh thái tốt nhất cho người lao động phát huy tính sáng tạo, đổi mới.

Theo đó, “3 đẩy mạnh” bao gồm: Đẩy mạnh hoàn thiện khung khổ pháp lý; đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển; đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực.

“3 tiên phong” bao gồm: Tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức; tiên phong trong hội nhập quốc tế; tiên phong trong các phong trào thi đua tăng NSLĐ.

“3 bứt phá” bao gồm: Bứt phá về phát triển nguồn nhân lực; bứt phá về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; bứt phá về môi trường lao động…

Riêng với anh chị em công nhân, người lao động, Thủ tướng đề nghị toàn thể phát huy hơn nữa vai trò chủ thể tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, tạo ra của cải, vật chất và tinh thần cho xã hội.

Không ngừng trau dồi, tự học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề, kinh nghiệm, khả năng thích ứng. Việc nâng cao kiến thức và kỹ năng làm việc sẽ gắn liền với thu nhập, chất lượng cuộc sống của chính bản thân, gia đình và mang lại lợi ích cho đất nước.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh