Khi du lịch và nông nghiệp bắt tay nhau

07:11, 18/11/2023

"Bắt tay" ở đây bao hàm cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Khi mới đây, tại Hội nghị Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, đã có sự hứa hẹn nhiệt tâm và lời đề nghị cụ thể của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Lê Minh Hoan mong muốn cùng Bộ trưởng Bộ Văn hóa-TT-DL, ngồi lại với nhau tiếp tục bàn sâu hơn về hợp tác giữa hai lĩnh vực này vì sự phát triển du lịch.

“Bắt tay” ở đây bao hàm cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Khi mới đây, tại Hội nghị Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, đã có sự hứa hẹn nhiệt tâm và lời đề nghị cụ thể của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Lê Minh Hoan mong muốn cùng Bộ trưởng Bộ Văn hóa-TT-DL, ngồi lại với nhau tiếp tục bàn sâu hơn về hợp tác giữa hai lĩnh vực này vì sự phát triển du lịch.

Đó cũng là mục tiêu của hội nghị đề ra là các ngành liên quan hãy có trách nhiệm cộng đồng vì du lịch. Chỉ riêng Bộ Văn hóa-TT-DL thì khó có thể làm cho sự phát triển du lịch trở nên nhanh và bền vững được; bởi đây là ngành liên quan đến rất nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, liên quan đến nhiều thủ tục hành chính của tổ chức, cơ quan, đơn vị và nó liên quan đến cả nước.

Chúng ta thua các nước có tài nguyên du lịch nghèo nàn hơn là cũng vì không có sự hợp tác chặt chẽ, trách nhiệm giữa các cơ quan nhà nước, giữa các địa phương và giữa các doanh nghiệp với nhau. Đơn cử khi Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, có lúc giá vé khứ hồi Phú Quốc- Hà Nội lên đến chục triệu giữa mùa thấp điểm, thì làm sao du lịch phát triển? Thống kê hiện tại là xu hướng người Việt Nam đang du lịch ra nước ngoài vượt trội và đó là lý do du lịch nội địa đang phát triển… cao trào thì trở thành “quả bóng xì hơi”.

Với riêng ngành nông nghiệp, nếu có sự bắt tay chặt chẽ giữa hai vị lãnh đạo ngành là tín hiệu đáng mừng. Xu hướng du lịch thế giới nổi trội là du lịch văn hóa và du lịch xanh, mà cả hai nhu cầu về sản phẩm du lịch này đều gắn khá chặt với nông nghiệp, nhất là ở nước ta. Với yêu cầu cao về sản phẩm du lịch văn hóa và du lịch xanh, thì không có nghĩa là phải… đổ tiền thật nhiều, đầu tư xây dựng hoành tráng là ra… văn hóa, mà phải làm cho tới và cho ra cái hồn vía, cái bản sắc của văn hóa. Nhật Bản, Hàn Quốc… là những nước đáng để học hỏi về cái cách họ tôn vinh văn hóa, xây dựng sản phẩm văn hóa và kinh doanh văn hóa trong du lịch.

Hy vọng, du lịch và nông nghiệp Việt Nam sẽ song hành và gắn bó tạo nên thương hiệu du lịch quốc gia trong một ngày không xa. Nông dân và nông thôn sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ những sản phẩm du lịch đậm chất văn hóa nông nghiệp xứ mình.

NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh