Bất an những chuyến xe khách

05:10, 05/10/2023

Sau vụ xe của Hãng Thành Bưởi gây tai nạn thảm khốc tại Đồng Nai khiến 9 người thương vong, dư luận không khỏi giật mình vì việc quản lý xe hợp đồng hiện nay còn quá nhiều lỗ hổng.

Sau vụ xe của Hãng Thành Bưởi gây tai nạn thảm khốc tại Đồng Nai khiến 9 người thương vong, dư luận không khỏi giật mình vì việc quản lý xe hợp đồng hiện nay còn quá nhiều lỗ hổng.

Dư luận càng bức xúc và lên án gay gắt khi biết tài xế dù đang bị tước giấy phép lái xe đối với hạng xe chở khách trong 3 tháng nhưng vẫn điều khiển phương tiện này chạy quá tốc độ. Rất nhiều câu hỏi đặt ra, tài xế phải chăng vì sợ bị cấm chạy, ảnh hưởng đến thu nhập? Còn những cơ quan, đơn vị có chủ quan buông lỏng trong việc kiểm tra, giám sát hay “tiếp tay” cho tội ác này?

Tuy nhiên, đó chỉ là một trường hợp vi phạm cụ thể. Còn thực tế không chỉ riêng Công ty TNHH Thành Bưởi, mà ở rất nhiều hãng xe khác, với những lỗi vi phạm khác của Luật Giao thông đường bộ diễn ra trong suốt thời gian qua. Đó là trường hợp một nhà xe ở Quảng Ngãi mà báo chí nêu “có tháng, 12 xe khách của nhà xe vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần. Cơ quan chức năng đã tước phù hiệu, thế nhưng không lâu sau xe vẫn chạy và vẫn vi phạm”. Tại Quảng Trị có 2 xe khách chạy quá tốc độ 630 lần và 545 lần...

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết ngày 20/9 sở GT-VT các địa phương đã xử lý vi phạm thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với 469.739 phương tiện; chấn chỉnh, nhắc nhở đối với 25.522 phương tiện vi phạm.

Kinh doanh vận tải hành khách là ngành nghề có điều kiện. Chính phủ, các bộ, ngành đã ban hành rất nhiều quy định để ràng buộc trách nhiệm, vì sự an toàn tính mạng của con người. Nhưng, những điều này dường như vẫn chưa đủ. Sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực kinh doanh vận tải khiến không ít tài xế, chủ xe, đơn vị kinh doanh vì lợi nhuận mà nhắm mắt làm liều, thậm chí chấp nhận bị phạt. Và nếu mức phạt không đủ răn đe thì hàng ngày, hàng giờ trên mỗi cung đường sẽ còn nhiều tài xế như trường hợp mới đây. Kéo theo đó là sẽ rình rập nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng như vừa xảy ra.

Vì vậy, phải ban hành quy định cứng rắn hơn, đồng thời cần xử lý triệt để những vi phạm, chứ không thể xử lý kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” như thời gian qua được!

N.HOÀNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh