Ngoại giao văn hóa là con đường đưa văn hóa dân tộc, đất nước ra thế giới, hòa nhập một cách mạnh mẽ và bền vững nhất. Muốn đạt được điều này, không chỉ có cơ quan văn hóa, mà là sự phát triển lớn mạnh của đa ngành một cách có định hướng rõ ràng; đặc biệt trong thời đại ngày nay rất cần vai trò của công nghiệp văn hóa.
Ngoại giao văn hóa là con đường đưa văn hóa dân tộc, đất nước ra thế giới, hòa nhập một cách mạnh mẽ và bền vững nhất. Muốn đạt được điều này, không chỉ có cơ quan văn hóa, mà là sự phát triển lớn mạnh của đa ngành một cách có định hướng rõ ràng; đặc biệt trong thời đại ngày nay rất cần vai trò của công nghiệp văn hóa.
Về mặt này, nước ta cần học tập rất nhiều từ một số nước thành công rực rỡ, cụ thể Hàn Quốc có lẽ là quốc gia đem văn hóa và tạo sự ảnh hưởng vô cùng rộng lớn ở đất nước ta. Vài thập niên trước, điện ảnh Hàn đã tạo nên những cơn sốt và có chỗ đứng trong lòng khán giả Việt Nam, sự thâm nhập của phim ảnh Hàn ngày càng trở nên ảnh hưởng sâu đậm ở nhiều đối tượng, lứa tuổi từ già cho tới trẻ. Phim ảnh tạo nên những cơn sốt “thần tượng”, từ đó tạo nên sự ảnh hưởng về cả ăn mặc, thời trang. Điều này dễ nhận thấy nhất ở lớp trẻ.
Sự thành công của điện ảnh Hàn Quốc chỉ là ví dụ cụ thể, bên cạnh đó là nhạc Hàn những năm gần đây tạo nên những cơn sốt toàn cầu. Gần đây nhất, sự “đổ bộ” của nhóm nhạc BlackPink đã làm nóng sân Mỹ Đình, kéo theo cả những cơn sốt vé máy bay, “cháy” phòng khách sạn. Tất cả những thành công đó chính là sự lớn mạnh của ngành công nghiệp văn hóa, đã thúc đẩy văn hóa Hàn có những cuộc “phiêu lưu” thực sự hoành tráng.
Thể thao cũng mang bản chất của văn hóa dân tộc, đặc biệt môn thể thao “vua” càng dễ tạo nên sức hút đông đảo lượng người xem trực tiếp và qua màn ảnh nhỏ, từ đó sức ảnh hưởng dễ dàng lan tỏa hơn. 5 năm qua, HLV Park Hang-seo đã tạo nên thành công thuộc hàng kỳ tích cho bóng đá Việt Nam, thông qua đó ông cũng trở thành sứ giả văn hóa bắc nhịp cầu giao lưu, gần gũi hơn giữa hai đất nước.
Hình ảnh ĐT nữ bóng đá Việt Nam xuất hiện ở sân chơi World Cup vừa qua, cả nước chúng ta cảm thấy tự hào, xúc động biết bao khi lá cờ đỏ sao vàng và bài quốc ca Việt Nam vang lên và được phát sóng trên toàn cầu. Chúng ta cần rất nhiều những sự kiện như thế, đó là một trong những con đường lan tỏa nhanh nhất, sâu rộng nhất hình ảnh đất nước, văn hóa dân tộc ra với thế giới.
Một vài ví dụ cũng đủ thấy ngành văn hóa, đặc biệt công nghiệp văn hóa và cả thể thao đất nước ta chưa thực sự lớn mạnh để đưa văn hóa nước nhà ra với thế giới. Trong khi, sự tiếp nhận cả chủ động lẫn thụ động văn hóa nước ngoài vào Việt Nam của chúng ta vẫn còn nhiều bất cập.
Nền văn hóa dân tộc Việt mấy ngàn năm, bản sắc văn hóa, con người Việt Nam có rất nhiều điều đáng tự hào và quảng bá ra thế giới. Thông qua văn hóa tạo nên sự gần gũi, xích lại gần nhau giữa các đất nước, cũng tạo nên rất nhiều thuận lợi trong nhiều lĩnh vực khác, trong đó có cả giao thương, phát triển kinh tế. Kinh tế lớn mạnh thúc đẩy văn hóa đi ra thế giới vững vàng, ngược lại văn hóa sẽ là sứ giả bắc nhịp cầu kết nối nhiều lĩnh vực giữa các nước.
NGỌC TRẢNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin