Định giá đất

09:08, 04/08/2023

Trong quy định 3 phương pháp định giá đất mà Bộ TN-MT đang dự thảo là: Phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất và không còn quy định phương pháp thặng dư. 

Trong quy định 3 phương pháp định giá đất mà Bộ TN-MT đang dự thảo là: Phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất và không còn quy định phương pháp thặng dư. Có nhiều luồng ý kiến khác nhau xoay quanh các phương pháp định giá đất hiện hành mà cơ quan dự thảo đề xuất sửa đổi, đặc biệt việc loại bỏ phương pháp thặng dư đang gây nhiều tranh luận.

“Định giá đất phù hợp để khơi thông dự án” là chủ đề hội thảo khoa học do Báo Đầu tư tổ chức ngày 27/7, đưa ra nhiều góc nhìn rất đáng quan tâm.

Thực tế cho thấy, phương pháp định giá đất đang là nút thắt lớn nhất quyết định tiến độ triển khai các dự án đầu tư, trong đó có các dự án bất động sản. Theo quan điểm của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp TP Hồ Chí Minh (HoREA)… cùng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, về cả khoa học và thực tiễn, phương pháp “thặng dư” vẫn đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Hồng- Ban Pháp chế của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phương pháp thặng dư xác định giá đất căn cứ vào mục đích sử dụng có tiềm năng phát triển trong tương lai chứ không phải mục đích sử dụng hiện trạng như phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập. Vì vậy, nếu chỉ áp dụng 3 phương pháp định giá như tại dự thảo có thể gây khó khăn trong quá trình triển khai.

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, phương pháp thặng dư được thực hiện tại 87,5% dự án bất động sản ở thành phố, đây là phương pháp định giá đất chủ yếu trong hơn 8 năm qua, từ khi Nghị định 44 có hiệu lực. Nguyên nhân xuất phát từ thực tiễn là rất khó áp dụng các phương pháp khác. Hơn nữa, do các phương pháp khác không có thông tin, như giá mua căn hộ, chi phí, như vậy, chủ đầu tư sẽ đưa ra mức giá không thực tế, không hiệu quả, Nhà nước không thể thu được khoản tiền phù hợp.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Đào Trung Chính- Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, cho rằng, khi sử dụng phương pháp thặng dư nếu không chặt chẽ, ý chí chủ quan của người định giá, người thẩm định, lãnh đạo địa phương sẽ ảnh hưởng lớn tới kết quả định giá.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 634/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ TN-MT, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu gấp rút tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất.

YÊN HƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh