Buổi tiếp xúc cử tri đặc biệt

05:08, 02/08/2023

Lần đầu tiên Quốc hội tổ chức Diễn đàn Người Lao động 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn" với sự tham gia của 500 đại biểu đại diện cho khoảng 52 triệu công nhân, người lao động cả nước.

Lần đầu tiên Quốc hội tổ chức Diễn đàn Người Lao động 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn” với sự tham gia của 500 đại biểu đại diện cho khoảng 52 triệu công nhân, người lao động cả nước.

Diễn đàn là dịp để đoàn viên công đoàn, người lao động cả nước bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội về chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn; đề xuất ý tưởng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội góp phần nâng cao đời sống nhân dân và thực hiện khát vọng dân tộc phồn vinh, hạnh phúc.

Tại diễn đàn này, các đại biểu đã nghe tổng hợp ý kiến của người lao động với gần 4600 ý kiến liên quan đến 45 nhóm vấn đề lớn. Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh những vấn đề xã hội nhức nhối của công nhân như tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH; những khó khăn trong khám, chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe của công nhân; sinh hoạt văn hóa, thể thao; việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em là con công nhân; việc xây dựng gia đình công nhân ấm no, tiến bộ, hạnh phúc… Đây cũng là mối quan tâm, trăn trở của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn trong quá trình thực thi trọng trách do nhân dân giao phó.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đây đều là các ý kiến rất cụ thể, thiết thực, nói lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động, thể hiện tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân đối với việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, của dân, do dân, vì dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đối với những vấn đề mà cử tri nêu tại diễn đàn lần này, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành tổng hợp, tiếp thu, khẩn trương giải quyết. Đồng thời, tổ chức giám sát việc thực hiện các nội dung kiến nghị về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động.

Chủ tịch Quốc hội coi đây là cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đặc biệt để được gặp gỡ lắng nghe và trao đổi với các cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động. Đây là lực lượng trực tiếp lao động, sản xuất, tạo ra của cải vật chất cho xã hội và đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, đồng thời đây cũng chính là đối tượng chịu tác động điều chỉnh của hầu hết các luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Từ diễn đàn lần này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng và mong rằng, các đoàn viên, công nhân, người lao động sẽ chủ động hơn nữa trong việc tham gia phản ánh, góp ý với quá trình xây dựng và thực thi chính sách. Quốc hội sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị tâm huyết, đóng góp của các công nhân, người lao động, công đoàn viên các cấp vào những công việc trọng đại chung của đất nước để thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường.

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh