Bất cập cao tốc

08:08, 03/08/2023

Người viết vừa có chuyến "trải nghiệm" cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây. Nói chung là rất đẹp nhưng hoàn mỹ hơn nếu không xảy ra cảnh ngập như mới đây.

Người viết vừa có chuyến “trải nghiệm” cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây. Nói chung là rất đẹp nhưng hoàn mỹ hơn nếu không xảy ra cảnh ngập như mới đây.

Cụ thể, tròn 3 tháng sau khi khánh thành, cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây ngập không tưởng chỉ sau cơn mưa lớn. Hành trình thử thách lòng kiên nhẫn của hàng ngàn tài xế khi phải “bò” chậm chạp qua cung đường được thiết kế lên tới 120 km/h.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cao tốc ngập là chuyện xưa nay hiếm, bởi cao tốc thường được thiết kế nền cao, chia cắt khu dân cư hai bên. Ban Quản lý Dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho rằng, ngập cục bộ bởi mưa lớn kéo dài, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại thượng lưu và tràn ra đường cao tốc.

Giải thích này được cho là chưa thuyết phục, bởi việc này cần được tính toán kỹ càng khi dự án còn giai đoạn “phôi thai”. Đó là lý do mà Bộ GT-VT đã lập tức yêu cầu Ban Quản lý Dự án Thăng Long phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn và các cơ quan địa phương xử lý triệt để nguyên nhân sự cố, bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án...

Chưa có kết luận chính thức, nhưng chắc chắn có những lỗ hỏng về chuyên môn. Và cao tốc này cũng chỉ điển hình cho hàng loạt bất cập ở những tuyến cao tốc khác. Cụ thể, thiếu trạm dừng nghỉ và tình cảnh kẹt xe trên các tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây.

Cao tốc Lộ Tẻ- Rạch Sỏi thường xuyên gặp cảnh xe máy, gia súc “đi lạc” vào. Trong khi tuyến cao tốc Vân Đồn- Móng Cái được mệnh danh là cung đường cao tốc đẹp nhất Việt Nam, nhưng gần đây nhiều tài xế đã phải “mếu máo” khi lưu thông cả đoạn đường dài hàng trăm cây số nhưng không có trạm dừng nghỉ, trạm xăng nào…

Chúng ta đang ở giai đoạn rốt ráo phát triển các tuyến đường cao tốc để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội. Hàng loạt cơ chế được Chính phủ “khơi thông”, công tác chuẩn bị, thực hiện đầu tư dự án cao tốc được triển khai đúng hẹn.

Điều đó cũng cho thấy, chủ trương xây dựng cao tốc Bắc- Nam là rất đúng và trúng. Thi công “thần tốc” là yêu cầu đặt ra, nhưng phải đúng, chứ không thể để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí, tiêu cực hay chất lượng yếu kém.

Mỗi tuyến cao tốc đều gắn chặt với tên tuổi, hình ảnh, uy tín nên rất cần trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà thầu và đơn vị thi công. Đây cũng được xem như con “tem” truy xuất nguồn gốc để cơ quan quản lý và người dân giám sát, đánh giá công trình.

N. HOÀNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh