TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL "xích lại" gần hơn!

06:07, 27/07/2023

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL vừa tổ chức hội nghị công bố kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế- xã hội giữa hai khu vực năm 2023 và giai đoạn 2024-2025.

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL vừa tổ chức hội nghị công bố kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế- xã hội giữa hai khu vực năm 2023 và giai đoạn 2024-2025. Thỏa thuận được triển khai trên cơ sở tiếp nối những kết quả tích cực đã đạt được trong các chương trình hợp tác phát triển kinh tế- xã hội những năm qua, chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế- xã hội của từng địa phương vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Đồng thời tạo cầu nối để doanh nghiệp các bên liên kết, hợp tác với nhau; thúc đẩy hợp tác công- tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển chung của các bên; trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người dân.

Theo thỏa thuận, trong năm 2023, TP Hồ Chí Minh phối hợp với các tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng, kết nối doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương; chương trình kết nối cung- cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư- thương mại. Giai đoạn 2024-2025, thỏa thuận hợp tác sẽ tập trung phát triển hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động.

Ngoài ra, kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác còn có các hoạt động thúc đẩy hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu trong phòng, chống thiên tai, phổ biến các giải pháp canh tác mới, giống mới, các giải pháp chống ngập...

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh- Phan Văn Mãi cho biết, sẽ kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nhau trong thời gian tới. Đồng thời, mong rằng các địa phương lấy tinh thần hợp tác giữa ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh là chính để tránh phá vỡ khung hợp tác. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị cả TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL phải cùng xây dựng bộ hồ sơ kêu gọi đầu tư đầy đủ, tương đồng, để nhà đầu tư có thông tin cơ bản, quyết định. Cả 14 địa phương phải xác nhận vai trò trung tâm và đầu tàu của TP Cần Thơ đối với ĐBSCL để cùng nhau hiện thực hóa vai trò trung tâm của Cần Thơ như nghị quyết của Bộ Chính trị đề ra.

N. HOÀNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh