Sớm cải cách thủ tục hành chính về cấp phiếu lý lịch tư pháp

05:07, 11/07/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 23 ngày 9/7/2023 về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

(VLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 23 ngày 9/7/2023 về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Trước đó, tại diễn đàn Quốc hội, qua ghi nhận ý kiến của cử tri nhiều đại biểu đề nghị sớm có giải pháp để tháo gỡ những bất cập, vướng mắc liên quan đến phiếu LLTP.

Theo đại biểu, thời gian qua, ở nhiều địa phương, nhất là tại một số thành phố lớn xuất hiện tình trạng công dân phải xếp hàng chờ đợi để thực hiện thủ tục hành chính, nộp hồ sơ xin cấp phiếu LLTP.

Đại biểu cho rằng, hiện nay có quá nhiều thủ tục, giao dịch đòi hỏi có phiếu LLTP, ngoài nhu cầu do học sinh, sinh viên nhập học, người lao động đi làm, còn là việc công ty, một số doanh nghiệp yêu cầu người lao động nộp phiếu LLTP...

Một số nơi chưa chủ động giải quyết để kịp thời đáp ứng việc tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu LLTP dẫn tới tình trạng chậm trễ, ùn ứ gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đại biểu đặt vấn đề, hiện chúng ta đã có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh điện tử,... để cung cấp, tra cứu thông tin công dân.

Nhưng hiện có quá nhiều trường hợp, thủ tục yêu cầu phải có LLTP thì không hợp lý, không cần thiết. Nếu không áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc nộp hồ sơ, cấp phiếu LLTP, sẽ gây bức xúc, phiền hà cho người dân.

Theo Chỉ thị 23, Thủ tướng nhấn mạnh, thực tế còn nhiều thủ tục hành chính quy định phải có phiếu LLTP, nên cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan sớm có các giải pháp hiệu quả và tiến tới chấm dứt yêu cầu người dân nộp phiếu LLTP không đúng quy định nhằm hạn chế tình trạng yêu cầu người dân nộp phiếu LLTP phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính trong ngành, lĩnh vực quản lý gây khó khăn, phát sinh chi phí cho người dân.

Song song đó, đẩy mạnh số hóa, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu LLTP, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cấp phiếu LLTP và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; xây dựng giải pháp triển khai thí điểm cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.

Hiện nay, chúng ta đang hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung; hiện đã có cơ sở dữ liệu về dân cư.

Theo đó, LLTP của người dân nếu được cập nhật, kết nối với cơ sở dữ liệu dùng chung này thì các cơ quan chức năng có thể tra cứu, bớt thủ tục, giảm thiểu phiền hà cho người dân và đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc của cơ quan chức năng.

Theo quy định, thủ tục hành chính yêu cầu cấp phiếu LLTP là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Theo yêu cầu của Đề án 06, dịch vụ công thiết yếu cấp phiếu LLTP phải được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính các tỉnh, thành phố, kết nối khai thác dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết thủ tục hành chính, công dân không phải cung cấp các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh