Không thiếu điện đến cuối năm

07:07, 06/07/2023

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương- Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 mới đây. Đây là thông tin phấn khởi cho người người, nhà nhà, đặc biệt là cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương- Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 mới đây. Đây là thông tin phấn khởi cho người người, nhà nhà, đặc biệt là cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thiếu điện thật sự đã gây lo lắng suốt thời gian qua, nhất là giai đoạn cả nước nói chung trải qua những đợt nắng nóng khiến mức tiêu thụ điện cũng đạt những con số ở mức kỷ lục.

Lý giải việc này, theo Bộ Công Thương, cung ứng điện tháng 5 và đầu tháng 6 khó khăn do nắng nóng kéo dài, nhu cầu về điện cho sản xuất và tiêu dùng của người dân tăng, thủy văn không thuận lợi và hồ thủy điện cạn nước. Điện năng sản xuất, nhập khẩu tháng 6 ước đạt hơn 25,325 tỷ kWh, cao hơn 3,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 6 tháng, điện sản xuất, nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia ước đạt hơn 136 tỷ kWh, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 7, công tác vận hành hệ thống điện dự kiến còn khó khăn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam bám sát điều kiện vận hành hệ thống, thị trường điện và chủ động kịch bản ứng phó khó khăn trong cung ứng điện cũng như điều chỉnh phụ tải trong trường hợp cần thiết, nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải thực hiện các giải pháp để cung cấp đủ nguyên liệu cho các nhà máy nhiệt điện, tăng khả năng hạn chế tối đa sự cố và nhanh chóng khắc phục các sự cố nếu có, vận hành hợp lý nguồn thủy điện và làm tốt công tác tiết kiệm điện... để từ nay đến cuối năm, cơ bản sẽ không thiếu điện, phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên cả nước.

Song song đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã rà soát, chấn chỉnh việc đầu tư điện mặt trời mái nhà để đảm bảo phát triển bền vững, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Theo chủ trương Quyết định 500 của Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến năm 2030, công suất các loại hình này ước tính tăng thêm 2.600 MW.

Bộ Công Thương cho biết đã có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo, tiếp tục hoàn thiện, tổng hợp để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

N. HOÀNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh