Câu chuyện tháng 7

05:07, 16/07/2023

Tháng 7 hàng năm đã trở thành truyền thống trong văn hóa tri ơn "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta.

(VLO) Tháng 7 hàng năm đã trở thành truyền thống trong văn hóa tri ơn “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Những tháng ngày này, cả nước diễn ra nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, mỗi địa phương, mỗi cơ quan, đoàn thể và mỗi cá nhân tùy theo hoàn cảnh điều kiện mà có những chương trình, những việc làm cụ thể hướng về những anh hùng liệt sĩ, những gia đình chính sách, gia đình có công với nước.

Một sự tưởng nhớ và ghi nhận công lao to lớn, bao máu xương của chiến sĩ, đồng bào ta đã đổ xuống vì độc lập, tự do vì sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng.

Cùng với đó, là có những con người thầm lặng miệt mài hàng chục năm qua dù chiến tranh đã lùi xa, họ vẫn chưa thể trọn vẹn niềm vui, vẫn còn đó những trăn trở, ray rứt vì đâu đó vẫn còn những hài cốt bao liệt sĩ chưa thể được trở về thực sự với người thân, gia đình và quê hương xứ sở.

Những bước chân không mỏi, lòng không nản tiếp tục hành trình đi tìm hài cốt đồng đội, đó là những hành trình cao cả biết bao và đáng trân trọng biết bao khi họ đa phần đều đã bước vào tuổi xế chiều.

Tóc đã bạc, sức đã yếu nhưng ý chí vẫn thôi thúc không ngừng nghĩa cử cao đẹp, đó cũng là một phần của phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, nghĩa tình sắt son chung thủy.

Có điều thật đáng mừng, là chúng ta đang thấy có sự tiếp nối của những thế hệ ngày càng trẻ hơn, cũng đang tham gia tiếp sức cùng thế hệ cha chú, đàn anh. Cao quý và nhân văn biết mấy.

Tưởng nhớ về các anh hùng liệt sĩ, trong mỗi chúng ta luôn cảm nhận mất mát quá lớn, nỗi đau quá lớn đã trở thành nỗi đau chung của dân tộc.

Một dân tộc đã chịu quá nhiều tổn thương vì các cuộc chiến tranh, nên cũng là dân tộc luôn mang khát vọng và yêu chuộng hòa bình. Cũng là sự thù ghét chiến tranh dù với bất kỳ lý do gì, với bất kỳ hình thức gì.

Tháng 7 kỷ niệm về các thương binh, liệt sĩ là dịp để nhắc nhở, giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ tiếp nối; còn những việc làm đền ơn đáp nghĩa là việc thường trực, là sự đời đời ghi nhớ công lao của các anh hùng thương binh, liệt sĩ.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh