Cả nước tri ân người có công

07:07, 25/07/2023

Bộ Lao động-TB-XH vừa phối hợp các ngành tổ chức kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023). Buổi lễ nhằm khẳng định chính sách của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của toàn xã hội tri ân, động viên những người có công với cách mạng.

Bộ Lao động-TB-XH vừa phối hợp các ngành tổ chức kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023). Buổi lễ nhằm khẳng định chính sách của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của toàn xã hội tri ân, động viên những người có công với cách mạng. Đặc biệt, tôn vinh, tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, người có công, gia đình có công với cách mạng luôn phát huy truyền thống cách mạng, là chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ và chính quyền các cấp, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Theo báo cáo của Bộ Lao động-TB-XH, thời gian qua Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân. Tính đến nay, chính sách, pháp luật ưu đãi người có công đang từng bước hoàn thiện, phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội của đất nước. Đối tượng người có công ngày một mở rộng, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự bảo đảm công bằng và sự đồng thuận của xã hội.

Trong giai đoạn 2012-2022, ngân sách nhà nước được bố trí là 357.373 tỷ đồng để thực hiện chế độ trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ ưu đãi khác, công tác xây dựng, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ…

Các phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa… được xã hội đồng tình, hưởng ứng, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Theo đó, cả nước đã vận động được trên 13.000 tỷ đồng hỗ trợ hộ gia đình người có công xây dựng mới trên 84.000 căn nhà và sửa chữa trên 69.000 căn nhà tình nghĩa; tặng gần 126.000 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng; 2.988 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức, cá nhân nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Đến nay, 99% hộ người có công với cách mạng cả nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, 99% xã phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đặc biệt, tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện và thực hiện tốt hơn nữa chính sách, pháp luật đối với người có công bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn với tinh thần không để người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước ta.

Thủ tướng nhấn mạnh, với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân ta nguyện tiếp tục chăm lo chu đáo để xoa dịu nỗi đau, thấm giọt nước mắt, làm vơi đi nỗi nhớ; để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng được nâng lên, đầy đủ và tốt đẹp hơn.

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh