3 ưu tiên trong cải cách hành chính

09:07, 20/07/2023

Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 5 của BCĐ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

(VLO) Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 5 của BCĐ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Thủ tướng nhấn mạnh 3 nhiệm vụ ưu tiên cần rà soát trong công tác cải cách hành chính. Đó là, rà soát hệ thống các văn bản pháp luật để xác định những vướng mắc cần giải quyết (ở đâu, nội dung nào, ai giải quyết, thời hạn bao lâu).

Rà soát những thủ tục được người dân, doanh nghiệp quan tâm trong giai đoạn hiện nay về lĩnh vực đất đai, thuế, phí, xuất nhập khẩu, hải quan, tín dụng… xử lý các vướng mắc để thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng), đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, những ai vi phạm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai thì phải xử lý theo quy định; những người làm tốt, vì dân, vì nước thì khen thưởng, động viên kịp thời.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng chỉ ra những hạn chế có nguyên nhân cả khách quan và chủ quan.

Một số nơi chưa quyết liệt, thiếu sáng tạo, chưa phát huy được vai trò người đứng đầu; nắm bắt tình hình, phản ứng chính sách ở một số bộ, ngành chưa kịp thời; việc triển khai công việc thiếu trọng tâm, trọng điểm…

Thủ tướng nhấn mạnh cần cương quyết bãi bỏ những quy định rườm rà, những gì luật không cấm thì để người dân, doanh nghiệp làm và khuyến khích đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung, không ban hành thêm các văn bản để cản trở, làm tăng chi phí tuân thủ cũng như khả năng phát sinh tiêu cực…

Về các nhiệm vụ chung, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đổi mới phương thức, cách làm và phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính được giao; rà soát công tác chỉ đạo, điều hành vừa qua đã tạo chuyển biến đến đâu để bổ sung kịp thời, phù hợp tình hình.

Tăng cường đối thoại, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát công vụ, Thủ tướng nhấn mạnh: Người đứng đầu các cấp phải xác định cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm trong thực thi nhiệm vụ, đây cũng là một tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ.

YÊN HƯƠNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh