"Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt"

07:06, 20/06/2023

BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (TNTC) vừa tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 1 năm hoạt động của BCĐ Phòng chống TNTC cấp tỉnh.

BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (TNTC) vừa tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 1 năm hoạt động của BCĐ Phòng chống TNTC cấp tỉnh.

Theo đánh giá, sau 1 năm hoạt động, công tác phòng chống TNTC đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Cụ thể, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, qua đó đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều việc làm sai, phát hiện, chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm.

Kết quả, qua kiểm tra, giám sát, thanh tra đã xử lý, kiến nghị xử lý kỷ luật nhiều tổ chức Đảng, đảng viên có hành vi TNTC, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chuyển 286 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, tăng gấp gần 3 lần so với thời điểm 1 năm trước khi thành lập BCĐ cấp tỉnh. Ngoài ra, đưa 444 vụ án, 156 vụ việc TNTC phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo. Khởi tố mới 530 vụ án/1.858 bị can phạm tội về tham nhũng; số cán bộ, đảng viên bị khởi tố do hành vi TNTC là 1.132 bị can.

Xử lý kỷ luật 15 tổ chức Đảng và gần 80 cán bộ, công chức các cơ quan có chức năng phòng chống TNTC sai phạm về TNTC. Từ thực tế trên cho thấy, công tác phòng chống TNTC được thực hiện nghiêm theo chủ trương “xử lý không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ”.

Bên cạnh đó, việc phối hợp cung cấp thông tin, công khai kết quả xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm cũng như tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc TNTC được các địa phương rất quan tâm. Điều này vừa định hướng dư luận, tạo điều kiện để báo chí, nhân dân tham gia giám sát, vừa góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử xấu.

Kết quả hoạt động của BCĐ sau 1 năm đã góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến ngày càng rõ nét hơn trong công tác phòng chống TNTC ở địa phương, nhất là trong phát hiện, xử lý TNTC; từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trước đây.

Điều đó khẳng định chủ trương thành lập BCĐ cấp tỉnh là đúng đắn, cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, thể hiện quyết tâm cao của các địa phương, sự đồng lòng, nhất trí từ Trung ương đến địa phương và cơ sở, sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng BCĐ Trung ương “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức hoạt động của BCĐ cấp tỉnh sau 1 năm thành lập, bài học rút ra là khi có chủ trương, nghị quyết đúng; có sự đồng thuận cao, cùng với sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt của Thường trực BCĐ Trung ương và của ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy sẽ là chỗ dựa quan trọng, vững chắc để BCĐ cấp tỉnh chủ động, quyết liệt tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, nhất là trong phát hiện, xử lý TNTC.

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh