Những quyết sách kịp thời

08:06, 27/06/2023

Diễn ra ngay sau thành công tốt đẹp của Hội nghị giữa nhiệm kỳ BCH Trung ương Đảng khóa XIII, Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV đã kết thúc và được đánh giá mang ý nghĩa quan trọng cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

(VLO) Diễn ra ngay sau thành công tốt đẹp của Hội nghị giữa nhiệm kỳ BCH Trung ương Đảng khóa XIII, Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV đã kết thúc và được đánh giá mang ý nghĩa quan trọng cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Kỳ họp đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, kịp thời để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo đó, Quốc hội đã xem xét cho ý kiến và thông qua số lượng lớn các dự án, dự thảo, nhiều hơn so với thông lệ các kỳ họp trước đó.

Trong đó, có nhiều dự án, dự thảo có nội dung phức tạp, phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của đại đa số người dân và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, tạo sự đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật.

Cụ thể, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội; phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 của các Chương trình mục tiêu quốc gia...

Đây là nghị quyết có ý nghĩa quan trọng giúp cho việc tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội có yêu cầu bảo đảm công tác đối ngoại, an sinh xã hội...

Đặc biệt, trong bối cảnh tác động không thuận lợi của tình hình địa chính trị, kinh tế cùng một số hạn chế được nhận định, Quốc hội, Chính phủ vẫn quyết tâm kiên định các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2023 đã đề ra.

Để có thể kịp thời quyết định các quyết sách quan trọng này, tại kỳ họp, Quốc hội tập trung phân tích cụ thể, khách quan, toàn diện, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, nhất là trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế- xã hội, việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm.

Đặc biệt, Quốc hội đã đề xuất và quyết nghị nhiều giải pháp thiết thực, kịp thời để chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, các nhiệm vụ lập pháp còn lại của nhiệm kỳ đã có trong kế hoạch và nghiên cứu, đề xuất bổ sung thêm các nhiệm vụ lập pháp cần thiết để tiếp tục hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, đảm bảo quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội.

Đồng thời, phải tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách”, lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong các văn bản quy phạm pháp luật hoặc chỉ thiên về tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý mà chưa xem xét thỏa đáng các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh