Tạo hiệu ứng lan tỏa sức sống "Những việc cần làm ngay"

03:04, 26/04/2023

Ngày 24/4, Báo Nhân Dân khai trương Trang thông tin đặc biệt và tổ chức buổi tọa đàm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay".

 

Ngày 24/4, Báo Nhân Dân khai trương Trang thông tin đặc biệt và tổ chức buổi tọa đàm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay”.

Theo lời kể của nhà báo Hữu Thọ, ngày 24/5/1987, đồng chí Nguyễn Văn Linh- lúc đó đang là Tổng Bí thư trong tư cách một cộng tác viên đã đích thân mang bài báo đầu tiên dưới bút danh N.V.L. đến tòa soạn ghi đề mục “Những việc cần làm ngay”. Ngày 25/5/1987, Báo Nhân Dân mở chuyên mục đăng trên trang nhất bài viết với hàng tít đậm "Những việc cần làm ngay". Tác giả ký tên N.V.L.. Bài viết không dài, chưa tới 400 chữ, song đã đi thẳng vào vấn đề nóng bỏng khi đó.

Trong những bài viết của mình, tác giả N.V.L. phê phán các hành vi quan liêu, vô trách nhiệm, lãng phí, hách dịch, tham nhũng, ức hiếp quần chúng, lợi dụng hộ chiếu ngoại giao để buôn lậu… của một số cán bộ có chức có quyền; phê phán việc ngăn sông cấm chợ, phê phán cơ chế bất hợp lý gây ra những ách tắc trong sản xuất và phân phối lưu thông.

Năm 1987- tức là chỉ 1 năm sau khi Đảng khởi xướng đường lối đổi mới trên tinh thần “cần phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật” để xác định đúng mục tiêu và nhiệm vụ cách mạng trong chặng đường trước mắt, “lấy dân làm gốc” để xoay chuyển tình thế, tháo gỡ khó khăn, đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng để tiến lên. Đồng chí Nguyễn Văn Linh là Tổng Bí thư của Đảng, gánh vác trách nhiệm quan trọng trong bối cảnh khó khăn đó.

Qua gần một năm tiến hành đường lối đổi mới từ Đại hội Đảng VI, thực tiễn đã cho thấy việc thực hiện các quyết sách đổi mới bị cản trở bởi rất nhiều những hiện tượng tiêu cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã sớm thấy những “căn bệnh” tham nhũng, lãng phí, quan liêu cản trở công cuộc đổi mới và ẩn chứa nhiều nguy cơ, có thể trở thành “quốc nạn” nên kịp thời đề xuất “Những việc cần làm ngay”.

Sau khi mở chuyên mục “Những việc cần làm ngay”, đăng trên Báo Nhân Dân, đã tạo ra luồng sinh khí mới trong xã hội: Dân chủ, công khai, nói thẳng, nói thật, đấu tranh chống tiêu cực, làm trong sạch bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước; khuyến khích báo chí tham gia tích cực, mạnh mẽ trên mặt trận chống tiêu cực. Không chỉ được dư luận nhân dân trong nước quan tâm, mà còn tạo tiếng vang và nhận được sự quan tâm của bạn bè thế giới.

Hơn thế nữa, những bài báo với bút danh N.V.L. trong mục này đã khơi dậy và dẫn dắt phong trào đấu tranh chống tiêu cực, quan liêu, lãng phí trên cả nước, trong đó báo chí là lực lượng tham gia rất tích cực. Cuộc đấu tranh này thể hiện quyết tâm của Đảng chấn chỉnh lề lối công tác, đẩy lùi tiêu cực, không cho phép bất cứ cá nhân nào, tập thể nào “có quyền đứng ngoài vòng pháp luật và kỷ cương của chúng ta”.

Theo Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, việc khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay” tại địa chỉ http://nguyenvanlinh.nhandan.vn. sẽ là tài liệu tra cứu, tham khảo quý giá trên nền tảng số cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và các chuyên gia, bạn bè quốc tế về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa sức sống “Những việc cần làm ngay” trong giai đoạn hiện nay.

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh