Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh

05:04, 19/04/2023

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp nghe các đơn vị chuyên môn báo cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19 trước tình hình số ca nhiễm mới tăng mạnh.

(VLO) Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp nghe các đơn vị chuyên môn báo cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19 trước tình hình số ca nhiễm mới tăng mạnh.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong quý I, cả nước ghi nhận 2.070 ca mắc COVID-19, trung bình 160 ca mắc mỗi tuần, tỷ lệ bệnh nặng/mắc là 1,3%.

Tuy nhiên từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc có chiều hướng gia tăng. Trong ngày 17/4 có 1.031 ca mắc mới COVID-19, đây là ngày có số ca mắc cao nhất trong khoảng gần 6 tháng qua.

Để chủ động ứng phó tình hình dịch bệnh gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 của địa phương, đơn vị mình theo nguyên tắc 4 tại chỗ.

Song song đó, các địa phương, đơn vị chủ động nâng cao năng lực điều trị, đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh; triển khai tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 cho nhân viên y tế; tăng cường hội chẩn tại bệnh viện, hội chẩn với tuyến trên, hạn chế tối đa việc chuyển người bệnh lên tuyến trên.

Bộ cũng lưu ý, tại các cơ sở điều trị cần tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm, hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh trong bệnh viện, nhất là những người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi,…), khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật…

Hiện, bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh chủ trì phối hợp với các chuyên gia để rà soát lại hướng dẫn điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình mới.

Bộ cũng đề nghị các địa phương tổng hợp nhu cầu vaccine phòng COVID-19 để tiêm 6 tháng cuối năm 2023, đặc biệt cho đối tượng nguy cơ.

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Thay vào đó, mọi người cần phải ý thức rằng những biến chủng mới của COVID-19 xuất hiện thì khả năng nhiễm càng cao.

Nên trong mọi trường hợp thì phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Ngay cả khi được tiêm phòng đầy đủ vẫn không được chủ quan với suy nghĩ là đã an toàn phòng chống COVID-19.

Cách phòng bệnh vẫn còn nguyên giá trị hiện nay là tiếp tục tiêm chủng đầy đủ theo khuyến cáo của ngành y tế.

Khi đến nơi đông người, đến cơ sở y tế, đi trên phương tiện công cộng… cần đeo khẩu trang. Mỗi người dân nên ý thức chung tay thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng trước tình hình số ca nhiễm tăng mạnh hiện nay.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh