Phấn khởi với đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

03:04, 05/04/2023

Thời gian qua, vấn đề nhà ở xã hội (NƠXH) luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Cùng với việc phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, việc phát triển nhà để hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp, người nghèo cần thực hiện đồng bộ.

(VLO) Thời gian qua, vấn đề nhà ở xã hội (NƠXH) luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Cùng với việc phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, việc phát triển nhà để hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp, người nghèo cần thực hiện đồng bộ.

Trong những năm qua, nhiều dự án nhà ở đã được triển khai thực hiện. Theo báo cáo “Về triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp thúc đẩy chính sách hỗ trợ NƠXH, nhà ở cho công nhân” của Bộ Xây dựng trình Chính phủ, tính đến tháng 8/2022, cả nước đã hoàn thành 301 dự án NƠXH, nhà ở công nhân.

Cụ thể, đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 175 dự án NƠXH, quy mô xây dựng khoảng 93.090 căn hộ; đối với nhà ở công nhân, đã hoàn thành đầu tư xây dựng 126 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 62.700 căn hộ.

Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa ở nước ta diễn ra mạnh mẽ, với tốc độ nhanh, tăng trưởng kinh tế phát triển, kéo theo nhu cầu về nhà ở tại các thành phố và đô thị ngày càng lớn.

Việc thị trường bất động sản phát triển mạnh thời gian qua, đặc biệt là thị trường phi chính thức dẫn đến tình trạng đầu cơ, kiếm lợi từ nhà, đất, làm cho người có thu nhập thấp khó có khả năng tiếp cận được NƠXH.

Do đó, việc phát triển NƠXH sẽ góp phần hạn chế sự mất cân đối cơ cấu nhà ở tại đô thị, tạo chỗ ở ổn định, lâu dài cho người dân, đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp…

Việc Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Đề án đặt mục tiêu phát triển NƠXH, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Để thúc đẩy phát triển NƠXH, nhà ở công nhân trong thời gian tới, Bộ Xây dựng đề xuất các giải pháp, trong đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật, vốn, quỹ đất...

Theo đề án, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thành việc lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về NƠXH phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đảm bảo đến năm 2030 hoàn thành đầu tư ít nhất 1 triệu căn hộ trên phạm vi cả nước.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh