Mạnh dạn nói "Vĩnh Long là trung tâm đồng bằng"

06:04, 28/04/2023

Cần mạnh dạn nói Vĩnh Long là trung tâm của khu vực ĐBSCL. Xác định như vậy để chúng ta phấn đấu và nỗ lực phát huy vị thế đó một cách tốt nhất.

Cần mạnh dạn nói Vĩnh Long là trung tâm của khu vực ĐBSCL. Xác định như vậy để chúng ta phấn đấu và nỗ lực phát huy vị thế đó một cách tốt nhất.

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã nhấn mạnh điều đó tại cuộc họp kết nối ngân hàng- doanh nghiệp hồi tháng 3 năm nay. Khi một số doanh nghiệp ngập ngừng và có phần thiếu tự tin bày tỏ nền kinh tế của tỉnh mình chưa đủ sức cạnh tranh, quy mô doanh nghiệp chủ yếu nhỏ và siêu nhỏ, tỉnh ta ở cạnh bên TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương với nhiều ưu thế phát triển. Trong khi đó, chúng ta chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của một tỉnh có nhiều thuận lợi về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, giao thông thủy- bộ…

Với những lợi thế và còn hạn chế như vậy, không chỉ doanh nghiệp mà nhiều người dân vẫn thiếu tự tin và thường nói… tránh Vĩnh Long “ở giữa” hoặc cụ thể hơn là “trung tâm đồng bằng về vị trí địa lý”. Vậy nên ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh rất đáng để doanh nghiệp và tất cả chúng ta lưu tâm, xác định mình là trung tâm đồng bằng để suy nghĩ, hiến kế, giải pháp cho tỉnh Vĩnh Long mình sẽ làm gì và làm như thế nào để phát triển xứng tầm khu vực? Để không chỉ nhìn thấy “Vĩnh Long như một hình thoi nằm ở vị trí trung tâm của đồng bằng châu thổ hạ lưu sông Cửu Long” (theo Wikipedia), mà trở thành trung tâm động lực phát triển năng động của vùng ĐBSCL.

Những kỳ vọng có phần tham vọng đó không phải là mơ ước, mà đã được thể hiện qua quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được hội đồng thẩm định thông qua. Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương- Phó Chủ tịch Hội đồng Thẩm định quy hoạch tỉnh, khẳng định: Bối cảnh lập quy hoạch tỉnh Vĩnh Long có thuận lợi lớn khi có nhiều nghị quyết đã xác định rất rõ về vị trí, vai trò của tỉnh Vĩnh Long đối với vùng ĐBSCL và cả nước. Do vậy, khi xây dựng quy hoạch, Vĩnh Long cần phải đưa được các phương án tạo động lực phát triển để xứng tầm là một trong những trung tâm động lực của vùng.

Rất nhiều lợi thế của Vĩnh Long được nêu ra trong quy hoạch là cơ hội để sắp xếp lại không gian phát triển mới, tạo dư địa và động lực phát triển. Và để nắm bắt cơ hội, đồng thời giải quyết triệt để được các nút thắt, điểm nghẽn, thì Vĩnh Long đang còn rất nhiều việc phải làm.

TRẦN PHƯỚC

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh