Khi cán bộ... không dám làm!

07:04, 29/04/2023

Tình trạng đầu tư công bị trì trệ ở mức đáng lo. Khi đầu tư công bị ảnh hưởng do chậm giải ngân vốn, ảnh hưởng lớn đến trụ cột, động lực phát triển kinh tế- xã hội. Có nhiều nguyên nhân, không thể ngắn gọn mà chỉ ra hết nhưng nếu tách vấn đề ra ở một vài góc độ nổi cộm, có thể "bắt mạch" cho căn bệnh.

 

Tình trạng đầu tư công bị trì trệ ở mức đáng lo. Khi đầu tư công bị ảnh hưởng do chậm giải ngân vốn, ảnh hưởng lớn đến trụ cột, động lực phát triển kinh tế- xã hội. Có nhiều nguyên nhân, không thể ngắn gọn mà chỉ ra hết nhưng nếu tách vấn đề ra ở một vài góc độ nổi cộm, có thể “bắt mạch” cho căn bệnh.

Thật đáng ngại khi có cán bộ công khai, cho rằng: “Thà đứng trước hội đồng kỷ luật cơ quan, còn hơn là phải đứng trước hội đồng xét xử”. Ý là phản ứng về việc gần đây có quá nhiều vụ án liên quan đến đầu tư công, nên làm thì sợ bị vi phạm. Cũng có thể xem đây là một dạng thiếu trách nhiệm. Hoặc cán bộ thiếu năng lực nên làm gì cũng sợ, hoặc không làm gì không thấy có… tư lợi. Còn một dạng “nằm im chờ thời”, bởi họ ngụy biện: làm ít sai ít, làm nhiều sai nhiều, không làm không sai. Hóa ra, nhiều khi làm nhiều dễ… bị rớt vì ít phiếu bầu cuối năm.

Cán bộ có năng lực, có trách nhiệm sẽ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Mà xét cho kỹ thì Đảng, Nhà nước ta chưa xử oan cán bộ nào cả.

Nếu cán bộ tài năng, biết lo cái chung trước, vui niềm riêng sau (Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc) thì sẵn sàng làm vì lợi ích chung. Những trường hợp đi trước chủ trương, chính sách, những trường hợp “xé rào” vì dân, đã từng xảy ra, nhưng đều được nhân dân nhìn nhận, Đảng nhìn nhận. Và cũng chính từ thực tiễn cuộc sống sẽ bổ sung lại cho lý luận, bổ sung cho những quy định ở cấp cao hơn.

Cần xây dựng văn hóa “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” và sẵn sàng… đứng sang một bên nếu chẳng chịu làm!

NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh