Khắc phục tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm

05:04, 20/04/2023

Phiên họp thứ 4 của BCĐ Cải cách hành chính do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Trưởng BCĐ, chủ trì đã diễn ra hôm qua (19/4), tập trung cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

(VLO) Phiên họp thứ 4 của BCĐ Cải cách hành chính do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Trưởng BCĐ, chủ trì đã diễn ra hôm qua (19/4), tập trung cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cũng tại phiên họp, các cơ quan đã công bố kết quả chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn- Phó Trưởng BCĐ, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số quốc gia.

Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được thống kê, hệ thống hóa tập trung trên môi trường điện tử, tạo lập cơ sở dữ liệu.

Đến nay, có 25,9% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022; 62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa; 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trần Văn Sơn, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, trong đó có tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm; đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang các cơ quan khác dẫn đến quá trình xử lý kéo dài, ảnh hưởng không tốt đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội đã đề ra.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần đề ra giải pháp khắc phục, phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt, không phiền hà, sách nhiễu, không ảnh hưởng tới huy động nguồn lực và nhất là khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm.

Thành viên BCĐ cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với công cuộc cải cách hành chính của đất nước, của bộ, ngành mình. Từ đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp với cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả theo phương châm “Đoàn kết kỷ cương; bản lĩnh linh hoạt; chủ động sáng tạo; kịp thời hiệu quả”.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh