Cốt lõi là công tác cán bộ

05:07, 05/07/2022

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, Trung ương đánh giá, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng đã được chỉ đạo và thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác PCTN, tiêu cực

(VLO) Tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, Trung ương đánh giá, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng đã được chỉ đạo và thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác PCTN, tiêu cực; khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2012- 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 2.740 tổ chức đảng, hơn 167.700 cán bộ, đảng viên, trong đó có 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng; trong đó có nhiều cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

Kết quả phát hiện, điều tra và xử lý tham nhũng trong thời gian qua càng chứng tỏ Đảng, Nhà nước đã thực hiện nghiêm tư tưởng chỉ đạo và quan điểm: “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ…”.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc xử lý nghiêm nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao sai phạm, là điều không ai mong muốn, thậm chí rất đau xót, rất đau lòng; nhưng vì sự nghiệp chung, vì sự nghiêm minh về kỷ luật của Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng, Nhà nước và ý nguyện của Nhân dân, chúng ta phải làm, và kiên quyết làm.

Kỷ luật một vài người để cứu muôn người; và sẽ còn phải tiếp tục làm quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới theo tinh thần Bác Hồ đã dạy: “Cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cái cây”.

Qua hội nghị này, cán bộ, đảng viên và Nhân dân rất đồng tình và cho rằng công tác PCTN, tiêu cực có những chuyển biến về chất, đi vào chiều sâu và thực hiện rất quyết liệt, toàn diện. Điều này thể hiện quyết tâm rất cao của Đảng và Nhà nước trong công cuộc đấu tranh PCTN, tiêu cực.

Nhiều cán bộ, đảng viên cho rằng, công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực là việc khó nhưng buộc phải làm để củng cố lòng tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Thực tiễn cũng cho thấy, đây là công việc không chỉ làm trong một sớm một chiều mà đòi hỏi phải làm kiên trì, bền bỉ, nhân văn, có tình, có lý và bài bản, đặc biệt phải hết sức thuyết phục.

Tới đây, trong nhiều giải pháp mà BCĐ Trung ương về PCTN, tiêu cực đã ban hành, nhiều người kỳ vọng và đề xuất song song việc hoàn thiện thể chế thì công tác lựa chọn cán bộ vẫn là cốt lõi. Bởi, cái gốc rễ vẫn là công tác cán bộ, cần lựa chọn người đủ tài, đức, liêm chính, công tâm, khách quan, vô tư, trong sáng.

Chính sự vô tư, trong sáng của người làm công tác cán bộ mới không bị ràng buộc, chi phối bởi bất kỳ quan hệ, sức ép không trong sáng nào, kể cả với người có chức vụ cao hơn mình để lựa chọn được đúng người mà giao việc.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh