Nâng chất kiểm tra, giám sát

05:05, 04/05/2022

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề cập về công tác kiểm tra, giám sát lần này bổ sung nhiều nội dung mới, trong đó lần đầu tiên nêu ra vấn đề cần: "Nâng cao khả năng dự báo về những hành vi vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ để đề ra các chủ trương, biện pháp phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ xa, từ sớm".

(VLO) Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề cập về công tác kiểm tra, giám sát lần này bổ sung nhiều nội dung mới, trong đó lần đầu tiên nêu ra vấn đề cần: “Nâng cao khả năng dự báo về những hành vi vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ để đề ra các chủ trương, biện pháp phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ xa, từ sớm”.

Theo đó, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh, việc tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, không chỉ là nhận thức mà còn là trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng. Phạm vi cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm không chỉ là của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên mà là của toàn Đảng.

Thực tiễn cho thấy, kết quả của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng thời gian qua đã có tác dụng phòng ngừa, răn đe nhất định đối với cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, cần nhận thức rõ rằng, những hành vi vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên trong thời gian tới được dự báo vẫn sẽ còn xảy ra và tinh vi, phức tạp.

Chính vì vậy, hoạt động dự báo trong công tác kiểm tra cần được chú trọng. Quyết tâm của Đảng là bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, cần phải xử lý nghiêm để củng cố lòng tin và sự quý trọng của nhân dân.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã tách riêng giám sát thành một nội dung riêng trong phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp.

Và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng phải trở thành công việc thường xuyên, hàng ngày của các cấp ủy; người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp tổ chức, chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng chứ không “khoán trắng” cho các cơ quan tham mưu, giúp việc.

Một trong các giải pháp đáng lưu ý là tăng cường hoạt động giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

Ngoài ra, cần kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra, kiểm toán nhà nước và điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật để tăng cường sức mạnh tổng hợp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả kiểm tra, giám sát.

Song song đó, cần sự phối hợp giám sát của Đảng với giám sát của Nhà nước và của MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội để thực hiện tư tưởng “lấy dân làm gốc”, nhằm tổ chức, động viên Nhân dân tham gia góp ý, phê bình cán bộ đảng viên góp phần đưa công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đi vào chiều sâu và thực chất.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh