Cảnh giác bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ

05:05, 11/05/2022

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ.

(VLO) Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ.

Theo Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông tin, hiện nay trên thế giới đã ghi nhận gần 300 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi (có 4 trường hợp tử vong).

Các trường hợp bệnh tập trung chủ yếu tại Anh, Tây Ban Nha, Israel, Mỹ và một số quốc gia Châu Âu. Khu vực Châu Á cũng đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 25/4.

Các trường hợp được xác định là viêm gan cấp tính có biểu hiện: Đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt. Hầu hết các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và không phát hiện nhiễm các loại vi rút phổ biến gây viêm gan vi rút cấp tính (như vi rút viêm gan A, B, C, D và E).

Theo WHO, hiện nguyên nhân chính xác gây ra bệnh này vẫn chưa được tìm ra và các cuộc điều tra đang được diễn ra.

Theo bác sĩ Nguyễn Nguyên Huyền- Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương, nghiên cứu các tài liệu trên thế giới, đây là bệnh khá nặng dẫn đến 10% trẻ phải ghép gan, số ca nặng khá nhiều, số ca tử vong cao. Nếu bệnh này xuất hiện ở nước ta thì cũng là điều lo ngại và đáng cảnh báo.

Dù vậy, một số chuyên gia y tế cũng khuyến cáo phụ huynh không nên quá lo lắng về căn bệnh này. Trước băn khoăn có nên xét nghiệm men gan cho trẻ để tìm bệnh, chuyên gia cho rằng nếu trẻ không có bệnh lý hay dấu hiệu của viêm gan thì không cần làm gây tốn kém chi phí.

Bác sĩ CK2 Lê Thanh Phuông- Trưởng Đơn vị chuyên khoa gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân gây viêm gan cấp ở trẻ em gần đây điều bất thường là không có trường hợp nào trong số 5 loại vi rút viêm gan phổ biến được phát hiện.

Do vậy, phụ huynh có thể quan sát một trong các triệu chứng sau để đưa trẻ đi khám bệnh. Cụ thể, trẻ sốt cao, rối loạn tri giác; cảm thấy mệt mỏi bất thường mọi lúc; ăn mất ngon, đau bụng, tiêu chảy, ói mửa,..; nước tiểu vàng sậm, phân màu xám, nhợt nhạt; vàng mắt và da, ngứa da; đau cơ và khớp.

Trong chỉ đạo mới nhất, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại cơ sở y tế để xác định căn nguyên. Đồng thời thực hiện tốt khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút viêm gan để điều trị, quản lý kịp thời, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh