Từ Long Hồ dinh xưa đến Vĩnh Long nay

05:04, 27/04/2022

Lịch sử khai phá và hình thành vùng đất Nam Bộ- trong đó có tỉnh Vĩnh Long ngày nay gắn liền với công cuộc Nam tiến của dân tộc ta.

Lịch sử khai phá và hình thành vùng đất Nam Bộ- trong đó có tỉnh Vĩnh Long ngày nay gắn liền với công cuộc Nam tiến của dân tộc ta.

Theo các nguồn sử liệu biên niên của nước ta, tháng 4 năm Nhâm Tý (1732) chúa Nguyễn thấy địa thế Gia Định rộng rãi bèn sai chia đất đặt châu Định Viễn và dựng dinh Long Hồ (tức Vĩnh Long ngày nay). Dinh Long Hồ lúc đó là vùng đất tụ cư của nhiều cộng đồng người Kinh, Khmer, Hoa… sống cộng cư xen kẽ trong các làng xã, thôn ấp. Từ lúc hình thành vùng đất này luôn nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt, tiềm năng kinh tế trù phú và đời sống nhân dân rất sầm uất. Đây cũng là nơi giao lưu của nhiều luồng văn hóa, trong đó có văn hóa Óc Eo của vương quốc Phù Nam hùng mạnh (tồn tại từ thế kỷ thứ I- VII). Sau khi dinh Long Hồ được thành lập (cách đây 290 năm) thì quá trình khai phá ở vùng đất này diễn ra nhanh hơn, đánh dấu sự kiện quan trọng trong quá trình mở cõi phương Nam.

Về dấu mốc 190 năm tỉnh Vĩnh Long, năm 1832, đúng 100 năm sau khi Long Hồ dinh được thành lập, nhà Nguyễn cho đổi trấn Vĩnh Thanh làm trấn Vĩnh Long và tên gọi, danh xưng Vĩnh Long bắt đầu xuất hiện từ thời điểm này. Cũng trong năm này, chúa Nguyễn chia đặt các tỉnh và trấn Vĩnh Long được gọi thành tỉnh Vĩnh Long. Lúc đó, Vĩnh Long là một trong số các tỉnh trung tâm, trù phú nhất của Nam Kỳ.

Từ khi được thành lập đến nay, Vĩnh Long có nhiều lần đổi tên, trong đó giai đoạn 1832- 1950 tên gọi Vĩnh Long được hình thành với vai trò là một tỉnh. Giai đoạn 1951- 1954 được đổi thành tỉnh Vĩnh Trà; từ 1954- 1975 đổi là tỉnh Vĩnh Long; từ 1975- 1992 đổi thành tỉnh Cửu Long; và từ 1992 tên gọi Vĩnh Long được sử dụng đến ngày hôm nay.

Từ ngày thành lập tỉnh (1992) đến nay, đặc biệt sau 30 năm tái lập tỉnh, từ một tỉnh thuần nông, đến nay Vĩnh Long đã xây dựng được một nền kinh tế- xã hội tương đối vững chắc. Hiện tại, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long vẫn đang chung sức xây dựng Vĩnh Long giàu đẹp. Những thành tựu nổi bật trên đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ tỉnh, đã dẫn dắt, hoạch định chiến lược phát triển tỉnh Vĩnh Long hòa trong sự nghiệp đổi mới của đất nước nói chung. Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025 xác định: Tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; huy động mọi nguồn lực đổi mới, sáng tạo, đưa tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững.

AN NHIÊN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh