Sàng lọc đảng viên- khó vẫn phải làm

07:04, 20/04/2022

Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương vừa phối hợp một số đơn vị tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên trong tình hình hiện nay- Thực trạng và giải pháp".

Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương vừa phối hợp một số đơn vị tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên trong tình hình hiện nay- Thực trạng và giải pháp”.

Theo Phó Chánh Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương Võ Thành Nam, trong 10 năm trở lại đây, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư nêu rõ, nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên, trước mắt và lâu dài của các cấp ủy, tổ chức đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ các chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng bằng các hình thức thích hợp.

Đã qua, công tác sàng lọc, đưa đảng viên ra khỏi Đảng được hầu hết các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo quyết liệt và triển khai kịp thời. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế trong tổ chức thực hiện. Việc triển khai thực hiện giữa các địa phương còn khác nhau, bộc lộ lúng túng; có sự nể nang, né tránh, ngại va chạm. Kết quả rà soát, sàng lọc giữa các địa phương có sự chênh lệch lớn…

Theo ông Võ Thành Nam, hiện có một bộ phận cán bộ, đảng viên không giữ được phẩm chất đạo đức và vai trò tiên phong, gương mẫu, làm giảm sút niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chế độ.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng để làm tốt công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng cần thực hiện đúng phương châm, phương pháp: “Phát hiện sớm, giáo dục kịp thời, giúp đỡ tích cực, xử lý kiên quyết”. Ngoài ra, coi trọng nâng cao chất lượng đảng viên. Đổi mới chương trình bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới, chú trọng tính tiên phong, gương mẫu, nhất là xác định đúng đắn động cơ vào Đảng. Song song đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đảng viên; tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy chế về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát…

Nâng cao chất lượng đảng viên là nhiệm vụ cấp thiết, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Và việc thanh lọc, sàng lọc, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên là một vấn đề rất khó và phức tạp, nhưng không thể không làm. Đây là yêu cầu tất yếu khách quan, cấp bách trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. 

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh