Nâng tầm sản phẩm OCOP

07:04, 21/04/2022

Tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) không phải chỉ là đánh giá phân hạng, mà để khẳng định uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm.

Tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không phải chỉ là đánh giá phân hạng, mà để khẳng định uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm.

Nhiều cơ sở, doanh nghiệp cho biết điều này, đồng thời cũng khẳng định, muốn có chỗ đứng vững trên thị trường thì phải đổi mới, không thể sản xuất theo lối mòn, theo cách truyền thống. Và với việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nhiều sản phẩm đã tự gỡ khó cho chính mình về công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản, từ đó tạo ra những sản phẩm có uy tín, chất lượng, được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao.

Vĩnh Long được đánh giá rất có tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp. Và thực hiện Chương trình OCOP chính là để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh đó.

Năm 2019, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” khởi động. Đến nay, đã đạt được nhiều kết quả, với khoảng 49 sản phẩm được công nhận, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP đạt 3- 4 sao.

Thông qua chế biến, các sản phẩm nông nghiệp đã được tăng thêm về giá trị, tạo ra tính cạnh tranh. Có thể kể đến, sản phẩm khoai lang sấy (xã Tân Bình- Bình Tân), bún tươi, bánh canh gạo, bánh phở, nem chua lò nem Sáu Xệ (phường Trường An- TP Vĩnh Long), bánh phồng khoai lang (Phường 8- TP Vĩnh Long)… Từ những sản phẩm điển hình trên cho thấy, việc thực hiện chương trình OCOP đã thúc đẩy công nghiệp chế biến phát triển. Đồng thời làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân, doanh nghiệp trong việc ứng dụng các thành tựu khoa học- công nghệ vào sản xuất.

Tuy nhiên, để các sản phẩm OCOP được nâng tầm và phát huy giá trị cũng cần phải tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Đó là giải pháp về thị trường, công nghệ, quảng bá và giới thiệu sản phẩm… Bởi trong nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP hiện nay còn mang tầm địa phương- nghĩa là chỉ tổ chức bán hàng trong phạm vi của huyện hoặc tỉnh, số lượng hàng đưa ra thị trường tiêu thụ còn hạn chế và chưa thể cung ứng hàng hóa với số lượng lớn. Thêm vào đó, công nghệ chế biến, đóng gói còn đơn giản nên chưa làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm…

Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh sẽ xây dựng Đề án OCOP giai đoạn 2021- 2025 và tham mưu ban hành các chính sách đặc thù khuyến khích phát triển sản phẩm; đồng thời sẽ xúc tiến xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, phát triển thị trường trong và ngoài nước.

N. HOÀNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh