Chống dịch trong tình hình mới

06:04, 22/04/2022

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, nước ta đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, đạt kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, yên tâm mở cửa lại trường học, du lịch phù hợp với tình hình.

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, nước ta đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, đạt kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, yên tâm mở cửa lại trường học, du lịch phù hợp với tình hình.

Trao đổi với báo chí, GS.TS. Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, các kịch bản phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh người dân đi lại nhiều trên thế giới, sẽ không phải là của một địa phương, một quốc gia mà là kịch bản trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 thời gian tới với dự đoán dịch bệnh sẽ giảm dần, chiến dịch tiêm vắc xin sẽ giảm thấp nhất trường hợp chuyển nặng và tử vong. Từ đó, bệnh COVID-19 sẽ trở thành một bệnh lưu hành.

Tuy nhiên, để các hoạt động trong xã hội trở lại bình thường, mỗi cá nhân cần phải biết được nguy cơ của chính mình và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Mặc dù chúng ta đã có những “vũ khí” chống dịch COVID-19 như vắc xin, thuốc điều trị, kinh nghiệm, bài học trong phòng chống dịch, nhưng chúng ta không chủ quan, lơ là, mà phải thường xuyên cập nhật tình hình dịch, bao gồm cả thuốc điều trị, các công nghệ vắc xin…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra những hạn chế, bất cập trong công tác phòng, chống dịch phải cương quyết khắc phục trong thời gian tới. Nguyên nhân được chỉ ra là có nơi, có lúc, có người còn chủ quan, lơ là với phòng chống dịch. Một số BCĐ, cơ quan, đơn vị, địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa kịp thời chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt khi tình hình có thay đổi. Công tác hậu cần, phục vụ tiêm chủng còn có bất cập, phối hợp chưa chặt chẽ, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu theo dõi sát tình hình, diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới, bám sát khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học. Kịp thời phát hiện, cảnh báo, ứng phó với các diễn biến chưa dự báo được, như vi rút có thể thích ứng với vắc xin, hoặc có thể xuất hiện các biến chủng mới, dịch bệnh có thể phức tạp, khó lường hơn. Đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vắc xin, nhất là với các đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, có bệnh nền, trẻ em… Tiếp tục tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở; chủ động về thuốc; đề cao ý thức người dân.PH 

YÊN HƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh