Các Vua Hùng đã có công dựng nước

05:04, 10/04/2022

Đối với những người con ở miền Nam có dịp ra Thủ đô Hà Nội, hầu như ai cũng có tâm nguyện về đất Tổ thăm khu di tích Vua Hùng ở tỉnh Phú Thọ, để nghe sự tích Đền Hùng và được trở về cùng truyền thuyết xa xưa.

(VLO) Đối với những người con ở miền Nam có dịp ra Thủ đô Hà Nội, hầu như ai cũng có tâm nguyện về đất Tổ thăm khu di tích Vua Hùng ở tỉnh Phú Thọ, để nghe sự tích Đền Hùng và được trở về cùng truyền thuyết xa xưa.

Tương truyền nơi đây, Mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, sau nở thành 100 người con trai, nguồn gốc “đồng bào” (cùng bọc) được bắt nguồn từ đây.

Đây cũng là nơi người con trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ lên làm vua lấy hiệu Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang…

Những truyền thuyết đầy tự hào nâng bước chân con cháu tìm về cội nguồn qua Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng, Đền Giếng… Tương truyền rằng thời Hùng Vương, Vua Hùng thường lên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh để tiến hành nghi lễ tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp thờ trời đất, thờ thần lúa, cầu mong mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, nhân khang vật thịnh...

Hành hương về đất Tổ, càng thắm thía “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Thật vậy, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa sâu sắc, đạo lý truyền thống bền vững nối tiếp qua nhiều thế hệ người Việt Nam; là sự thể hiện lòng thành kính, biết ơn của các thế hệ con cháu với công đức của tổ tiên trong dựng nước và giữ nước. Còn mang ý nghĩa sâu xa về sự gắn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt, những người có chung một cội, cùng chung một nguồn.

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, người dân vùng đất phương Nam có thêm niềm vui lớn khi Đền thờ Hùng Vương tại TP Cần Thơ được khánh thành.

“Chúng ta xây dựng Đền thờ Vua Hùng tại nơi đây không chỉ là tôn vinh Quốc Tổ, nhắc nhở đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà còn khẳng định nền độc lập, tự cường, tự chủ toàn diện của dân tộc ta.

Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng đi cùng với yêu cầu đặt ra là hội nhập mà không hòa tan”- Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ.

Chủ tịch nước cũng không quên nhắc lại lời Bác Hồ dạy: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Với việc “phải cùng nhau giữ lấy nước” cũng chính là đoàn kết quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”.

TRẦN PHƯỚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh