Ai nên đi khám hậu COVID-19?

05:04, 05/04/2022

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hậu COVID-19 là những dấu hiệu như triệu chứng của người mắc COVID-19 có thể kéo dài hoặc xuất hiện những triệu chứng mới. Căn nguyên của vấn đề này có thể liên quan đến vi rút, độc tố của vi rút cũng như tình trạng vi rút còn tồn tại trong cơ thể.

(VLO) Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hậu COVID-19 là những dấu hiệu như triệu chứng của người mắc COVID-19 có thể kéo dài hoặc xuất hiện những triệu chứng mới. Căn nguyên của vấn đề này có thể liên quan đến vi rút, độc tố của vi rút cũng như tình trạng vi rút còn tồn tại trong cơ thể.

Theo các chuyên gia, hậu COVID-19 có thể xảy ra với bất kỳ ai đã mắc COVID-19, ngay cả khi bị bệnh nhẹ. Thậm chí trong thời gian mắc bệnh, họ không có triệu chứng thì vẫn có thể bị hậu COVID-19 và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em.

PGS.TS.BS. Hoàng Bùi Hải- Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19, Trưởng khoa Cấp cứu- Hồi sức tích cực, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết, tình trạng hậu COVID-19 bao gồm một loạt các triệu chứng (thể chất và tinh thần) phát triển trong hoặc sau COVID-19, tiếp tục kéo dài trên 2 tháng (tức là 3 tháng kể từ khi khởi phát). Về cơ bản, điều trị hậu COVID-19 là điều trị theo nguyên nhân và các vấn đề tại thời điểm thăm khám.

Một số biểu hiện của hậu COVID-19: Triệu chứng hô hấp (ho khan kéo dài, hụt hơi, khó thở là những triệu chứng dai dẳng và phổ biến); sốt nhẹ, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc…

Có trường hợp xuất hiện rối loạn tiêu hóa: ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy; buồn nôn; các triệu chứng về tâm thần kinh như: rối loạn tâm lý, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ ngắn hạn, thay đổi tâm trạng...

Theo khuyến cáo, không phải ai từng mắc COVID-19 đều đi khám hậu COVID-19, chỉ khi thấy có những biểu hiện, triệu chứng hậu COVID-19 trên đây, người dân mới cần đến nhân viên y tế. Khi đó, các bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh, hướng dẫn điều trị triệu chứng và những chăm sóc sức khỏe cần thiết.

Ngoài các triệu chứng trên, bác sĩ khuyến cáo một số nhóm F0 sau khi khỏi bệnh cần lưu ý vấn đề khám hậu COVID-19 như: Nhóm người có bệnh nền; nhóm người từ 60 tuổi trở lên; các F0 phải nhập viện bị suy hô hấp, phải can thiệp thở oxy...

Theo ghi nhận thực tế của các bác sĩ, hầu hết những biến chứng hậu COVID-19 không gây nguy hiểm tử vong, mà chủ yếu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Để khắc phục tình trạng này, chủ yếu người bệnh phải tự điều chỉnh sinh hoạt để cải thiện.

Ngoài ra, để ngừa COVID-19 tốt nhất là tiêm vắc xin. Việc tiêm vắc xin không những làm giảm khả năng nhập viện, tử vong của bệnh nhân COVID-19, mà còn giúp những vấn đề hậu COVID-19 nhẹ nhàng hơn.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh