Tự mua thuốc điều trị COVID-19: lợi bất cập hại

05:03, 12/03/2022

Khi phát hiện dương tính, ông M. ở huyện Long Hồ được người thân đưa về cách ly tại nhà và mua thuốc theo toa "nhờ bạn bè gửi" cho ông uống điều trị tại nhà.

(VLO) Khi phát hiện dương tính, ông M. ở huyện Long Hồ được người thân đưa về cách ly tại nhà và mua thuốc theo toa “nhờ bạn bè gửi” cho ông uống điều trị tại nhà.

Ông M. có các triệu chứng bệnh nhẹ như sốt, mệt mỏi… và sau 7 ngày test nhanh đã âm tính. Tuy nhiên, trong toa thuốc của ông M. tự mua uống có cả thuốc kháng sinh, nên người nhà lo ngại bị tác dụng phụ sau khi ông khỏi bệnh.

Thực tế, thời gian gần đây, số ca mắc COVID-19 cả nước liên tục tăng cao, phần lớn cách ly, điều trị tại nhà. Nhiều người mắc COVID-19 chỉ với triệu chứng nhẹ như ho, sốt, sổ mũi... nhưng lại tự mua và uống kháng sinh dù đây là thuốc kê toa.

Theo các chuyên gia, việc lạm dụng, dùng thuốc không đúng làm vi rút kéo dài trong người, dù bệnh nhân không có bệnh nền kèm theo.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng- Trung tâm Cao áp oxy Việt- Nga, cho rằng trước đây tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam đã đáng báo động, trong bối cảnh dịch bệnh còn đáng lo ngại hơn rất nhiều. Việc sử dụng kháng sinh không gây tử vong hay ảnh hưởng đến sức khỏe ngay lúc đó.

Tuy nhiên, các loại kháng sinh sử dụng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận. Đặc biệt, một số loại kháng sinh gây ảnh hưởng đến sự phát triển gân- cơ- xương của trẻ dưới 12 tuổi.

Với độ phủ vắc xin cao và biến thể Omicron ít gây bệnh nặng hay tử vong hơn Delta, phần lớn bệnh nhân mắc COVID-19 đều gặp triệu chứng nhẹ, điều trị tại nhà.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long cảnh báo: Gần đây nhiều F0 ra nhà thuốc mua thuốc uống nào là kháng viêm (corticoid + kháng kết tập tiểu cầu...) theo đơn thuốc trên mạng xã hội. Sau khi hết bệnh bị tác dụng phụ của thuốc rất nhiều.

Vì thế, vị bác sĩ này khuyên người dân: “F0 phải bình tĩnh gọi tư vấn bác sĩ, chỉ uống thuốc đúng chỉ định và cần thiết”.

Trưởng Trạm Y tế ở một xã của huyện Mang Thít cho biết, để người dân tin tưởng, cơ sở y tế đã phối hợp với địa phương tuyên truyền sâu rộng về dịch bệnh đến từng tổ, ấp, hộ gia đình trong xã, ý thức phòng bệnh của người dân nâng lên và tỷ lệ F0 khai báo y tế tại xã là 80- 90%.

Bởi vì người dân hiểu rõ, cán bộ y tế tư vấn đúng thuốc- đúng bệnh, hướng dẫn điều trị F0 tại nhà hiệu quả và làm sao an toàn cho người thân, mới là chính xác nhất.

LÝ AN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh