Tiến tới "bình thường mới" với F0, F1

06:03, 18/03/2022

Nhiều địa phương đã có những quy định mới đối với người nhiễm bệnh, nghi nhiễm SARS-CoV-2 nhằm phù hợp điều kiện thực tế.

(VLO) Nhiều địa phương đã có những quy định mới đối với người nhiễm bệnh, nghi nhiễm SARS-CoV-2 nhằm phù hợp điều kiện thực tế.

Bình Dương đã tạm thời dừng công bố số ca mắc COVID-19 mỗi ngày, thay vào đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng trong chăm sóc sức khỏe, giảm tỷ lệ F0 diễn biến nặng và tử vong.

Theo ngành y tế tỉnh này, số ca mắc COVID-19 không đánh giá đúng tình hình thực tế, chỉ phù hợp để phân tích, đánh giá làm căn cứ để đưa ra các giải pháp phù hợp hơn.

Trong khi đó, Long An là địa phương tiên phong khi cho phép F0, F1 được đến nơi làm việc với những yêu cầu nhất định, đảm bảo phòng chống dịch.

Việc sử dụng lực lượng lao động này phải được dựa trên tinh thần tự nguyện của người lao động, được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp và theo hướng dẫn ngành y tế.

Tỉnh Long An cho rằng hiện phòng chống dịch đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời Long An cho các trường hợp F0, F1 tham gia làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tỉnh Cà Mau cũng ban hành quy định tạm thời về việc các trường hợp F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và F1 có nguy cơ, nguy cơ cao được đi làm nhưng trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo nguyên tắc không tiếp xúc với người khác.

Những ngày qua, nhiều ý kiến tranh luận xung quanh Quyết định 604 hướng dẫn cách ly ca COVID-19 tại nhà của Bộ Y tế, trong đó có quy định “F0 không được ra khỏi nhà”. Theo một số chuyên gia, trong bối cảnh F0 nhiều, Việt Nam đã cơ bản bao phủ đủ liều vắc xin cho nhóm dân số từ 12 tuổi thì việc cấm F0 ra khỏi nhà là không khả thi, không phù hợp thực tế.

Nguyên nhân cơ bản là COVID-19 chưa được đưa ra khỏi danh sách bệnh truyền nhiễm nhóm A. Nên các quy định về cách ly F0, F1 vì thế chưa thể thông thoáng.

Nêu quan điểm trên VnExpress, thầy thuốc Trần Sĩ Tuấn đề xuất cần sớm xem xét coi COVID-19 là bệnh truyền nhiễm thông thường để có các quy định ứng xử với người nhiễm, người nghi nhiễm cởi mở hơn.

Thay vì cấm, Bộ Y tế nên có hướng dẫn F0 ra khỏi nhà có biện pháp đảm bảo an toàn cho cá nhân và cộng đồng, như mang khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn...

YÊN HƯƠNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh