Hướng tới khai báo một lần

07:03, 22/03/2022

Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ. 

Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ. Trước đó, ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 06 phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Đề án giao rõ từng nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương chủ trì triển khai 13 nhóm nhiệm vụ chung, 25 dịch vụ công thiết yếu và 40 nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan trung ương.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ- Trần Văn Sơn, Đề án 06 liên quan trực tiếp đến những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, của người dân và của doanh nghiệp. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là việc triển khai Đề án phải phù hợp với Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, với quy mô lớn, tiến hành trên phạm vi rộng, có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, nhiều địa phương, có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả lâu dài.

Ông Trần Văn Sơn đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần bắt tay triển khai ngay những nhiệm vụ được giao theo đúng lộ trình của Đề án. Bên cạnh đó thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, định danh và giải quyết thủ tục hành chính theo hướng thông tin, giấy tờ của công dân chỉ cung cấp, khai báo một lần; cắt giảm giấy tờ công dân trong thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, cần thống nhất quy trình nghiệp vụ, giải pháp kỹ thuật để tích hợp, cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia… Việc này cần hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2022, làm cơ sở nhân rộng việc thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin khác phục vụ số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính.

Văn phòng Chính phủ lưu ý, trong quá trình thực hiện phải lấy người dân là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước. Người dân chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính.

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh