Hãy bỏ tâm lý ai rồi cũng là F0

07:03, 02/03/2022

Lướt một vòng trên mạng xã hội, có dịp tiếp xúc nhiều người bất chợt cảm thấy lo vì ngày càng nhiều người có tâm lý ai rồi cũng sẽ là F0 (dương tính với COVID-19).

Lướt một vòng trên mạng xã hội, có dịp tiếp xúc nhiều người bất chợt cảm thấy lo vì ngày càng nhiều người có tâm lý ai rồi cũng sẽ là F0 (dương tính với COVID-19).

“Anh bạn tôi đã tiêm đủ liều rồi, vẫn dương tính đó thôi. Bây giờ mầm bệnh trong cộng đồng nhiều, trước sao gì cũng nhiễm…”. “Tôi có đứa bạn kỹ ơi là kỹ, đi làm hay ở nhà lúc nào cũng đeo khẩu trang kín mít, không la cà quán xá vậy mà vẫn bị, huống chi là mình thường xuyên phải tiếp khách, cà phê các kiểu…”. Những suy nghĩ như thế về dịch COVID-19 ngày càng xuất hiện nhiều khiến cho những người luôn có ý thức tốt về phòng dịch cảm thấy bất an.

Theo các chuyên gia y tế, nếu người nào có suy nghĩ ai rồi cũng là F0 thì nên sớm bỏ ngay suy nghĩ đó và thực hiện tốt các khuyến cáo về phòng dịch mà ngành y tế đưa ra. Lý do, khi có suy nghĩ đó sẽ dẫn đến tâm lý chủ quan trong phòng dịch và hệ lụy có thể khiến số ca COVID-19 tăng cao, kéo theo số bệnh nhân nặng tăng, rồi tỷ lệ tử vong nhiều hơn, gây quá tải cho hệ thống y tế.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện có một số người có tâm lý đã tiêm vắc xin khi mắc bệnh sẽ nhẹ, rồi tự hết nên không tuân thủ các biện pháp phòng bệnh. Đây là suy nghĩ sai lầm, cần phải thay đổi. Vì vắc xin chỉ giúp giảm nguy cơ lây lan và giảm nguy cơ bệnh diễn biến nặng chứ không hoàn toàn chống lại được SARS-CoV-2.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, chưa kể đến trường hợp nếu chúng ta mắc bệnh rồi về lây cho người già, người mắc bệnh nền hay trẻ em, phụ nữ mang thai và những người này chưa tiêm vắc xin thì càng nguy hiểm hơn. Do đó, người dân cần loại bỏ tâm lý ai rồi cũng mắc COVID-19.

Hiện nay, đa số các địa phương trên cả nước ta đang thực hiện giai đoạn bình thường mới, các hoạt động hầu như trở lại bình thường đối với các vùng xanh. Vì vậy, ý thức của người dân trong phòng chống dịch rất quan trọng, đóng vai trò có thể nói là quyết định đến hiệu quả của công tác chống dịch.

Và dù dịch đang ở cấp độ nào thì ngành y tế luôn luôn khuyến cáo mỗi người dân cần tuân thủ 5K và nhắc nhở nhau thực hiện tốt việc này để hạn chế số ca mắc và sự lây lan của dịch bệnh này.

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh