Dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng

08:03, 23/03/2022

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chỉ ra một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chỉ ra một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng.

Chủ trương dựa vào dân để xây dựng chỉnh đốn Đảng là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng ta ngay từ khi mới thành lập và được nhấn mạnh và cụ thể hóa hơn nữa trong bối cảnh hiện nay. Tại hội nghị Trung ương 4 khóa XIII của Đảng đã tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của Nhân dân trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Theo đó, sức mạnh của Đảng bắt nguồn từ sức mạnh của Nhân dân. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng Đảng mà còn là trách nhiệm của Nhân dân.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, một trong những bài học hàng đầu chính là phải lấy dân làm gốc, không được xa rời quần chúng Nhân dân. Tức là mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải được xây dựng trên cơ sở lợi ích, nguyện vọng của Nhân dân. Theo tinh thần Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, chủ trương này được thể hiện ở hai khía cạnh cơ bản là: Nhân dân có thể trực tiếp và gián tiếp tham gia xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Cách để Nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng là có thể trực tiếp phản ánh, góp ý với cấp ủy Đảng về công tác cán bộ, các chủ trương, đường lối lớn của Đảng. Nhân dân có quyền tham gia xây dựng chỉnh đốn Đảng thông qua hoạt động đối thoại, tiếp công dân; thông qua các tổ tự quản của Nhân dân ở cơ sở, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, các tổ giám sát cộng đồng cũng là hình thức quan trọng để Nhân dân có thể tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cách để Nhân dân gián tiếp tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng thông qua hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp và các đại biểu do Nhân dân bầu; thông qua MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội. Thông qua hoạt động này, Nhân dân có thể kiến nghị những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của mình đến nghị trường Quốc hội, HĐND các cấp để được bàn bạc, thảo luận công khai, xử lý phù hợp.

Và muốn cho chủ trương này được thực hiện một cách hiệu quả, điều cần thiết là phải thực hiện dân chủ rộng rãi, trước hết là dân chủ trong Đảng. Phát huy dân chủ được coi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để Nhân dân có thể tham gia hiệu quả trong việc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cũng là cơ sở quan trọng để Đảng có thể dựa vào Nhân dân thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh