Chuẩn bị xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

05:03, 15/03/2022

Trước tình hình dịch COVID-19 ở một số địa phương tăng cao thời gian gần đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết chỉ đạo tiếp tục thực hiện đầy đủ, đồng bộ các quy định, phương châm, phương pháp phòng chống dịch, trong đó tuân thủ nghiêm yêu cầu 5K đối với cá nhân, yêu cầu an toàn COVID-19 đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị

(VLO) Trước tình hình dịch COVID-19 ở một số địa phương tăng cao thời gian gần đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết chỉ đạo tiếp tục thực hiện đầy đủ, đồng bộ các quy định, phương châm, phương pháp phòng chống dịch, trong đó tuân thủ nghiêm yêu cầu 5K đối với cá nhân, yêu cầu an toàn COVID-19 đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị; hạn chế tối đa các trường hợp tụ tập đông người không cần thiết, nhất là trong các hoạt động lễ hội.

Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa Chiến dịch tiêm chủng vắc xin bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả; rà soát, xử lý nguyên nhân đạt tỷ lệ tiêm thấp, nhất là đối với các địa phương chưa hoàn thành tiêm mũi 2 như mục tiêu đã đề ra; hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong tháng 3/2022.

Song song đó, khi thực hiện việc mở cửa trường học gắn với bảo đảm an toàn phòng chống dịch; kiểm soát và xử lý kịp thời các ca nhiễm, giữ mức độ an toàn cao nhất cho học sinh, giáo viên; bám sát diễn biến của dịch, kịp thời, chủ động xử lý theo thẩm quyền và báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật, hoàn chỉnh phương án thực hiện đối với từng địa phương.

Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tiếp nhận vắc xin và chỉ đạo thực hiện tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; tập trung nghiên cứu, tham mưu việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi thứ 4, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Song song đó, rà soát, đánh giá lại các tiêu chí cấp độ dịch, các quy định về quản lý người nhiễm SARS-CoV-2, người tiếp xúc gần với người nhiễm để kịp thời điều chỉnh phù hợp, sát thực tế; đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, từ đó có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Trường hợp cần tiếp tục thực hiện thống kê ca nhiễm thì phải rà soát trình tự, thủ tục để bảo đảm đơn giản, dễ thực hiện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp và tính chính xác của số liệu.

Ngoài ra, rà soát, kịp thời hỗ trợ, chi viện cho các địa phương có số ca nặng tăng nhanh; cập nhật, hoàn chỉnh các biện pháp về y tế đối với người bệnh sau điều trị COVID-19.

Hướng dẫn việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi sức khỏe trẻ em, học sinh; rà soát quy định về thời gian cách ly tại nhà đối với trẻ em, học sinh tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2, bảo đảm phù hợp, khoa học.

Bộ GD- ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thường xuyên đánh giá tình hình dịch bệnh và nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát khi cho học sinh quay lại trường học trực tiếp; có các hình thức tổ chức dạy học và biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng cấp độ dịch. 

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh